ททท. ผนึกฟีนิกซ์, สมาคมภัตตาคารไทย และมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ จัดงานเที่ยวปังพลังมู New Destination of Mutelu in Bangkok @Phenix วันที่ 11 ตุลาคมนี้ ชวนสักการะองค์พระพิฆเนศปางเหรัมภะคณะปติ หรือปางพระราชาที่ยิ่งใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว “มูเตลู” สู่ซอฟท์พาวเวอร์ใหม่ของเมืองไทย เชิญอาจารย์เชียง ดร.ปัณณวิชญ์ พิบูลธนาภิรมย์ บัณฑิตาจารย์พิธี เข้าร่วมบอกเล่าการบูชาพระพิฆเนศ ให้เกิดมหาพลัง

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ประธานจัดงานเที่ยวปังพลังมู New Destination of Mutelu in Bangkok @Phenix เปิดเผยว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมพันธมิตรคือ ห้าง Phenix และมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ โดยจะมีการจัดงานขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 ภายในงานมีการแสดงอินเดีย/ฮินดู รำไทย พิธีบูชาเทพ ซุ้มขนมอินเดีย ขนมบูชาเทพ เช่น ขนมลาดู ขนมโมทกะ และการเสวนาการท่องเที่ยวสายศรัทธาและสายมูเตลู

พร้อมกันนี้ในงานได้เชิญ อาจารย์เชียง ดร.ปัณณวิชญ์ พิบูลธนาภิรมย์ บัณฑิตาจารย์พิธี มูเตลูสายขาว ที่โด่งดังของเมืองไทย ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์เทพฮินดู และการบูชาพระพิฆเนศ เข้าร่วมในงานอีเว้นท์ที่จะจัดขึ้น ซึ่งอาจารย์มีลูกศิษย์เป็นจำนวนมาก จะสร้างกระแสการเดินทางมาไหว้องค์พระพิฆเนศปางเหรัมภะคณะปติ ที่ Phenix ให้กลายเป็นจุดหมายแห่งการท่องเที่ยวเชิงศรัทธาต่อไปในอนาคต

สำหรับประเทศไทยมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวสายมูเตลู จากการคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์พบว่า สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบมากถึง 10,800 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.36 ต่อมูลค่าการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ และมีศักยภาพขยายตัวได้สูง

นายนิติภูมิ ศิลาวรรณา Managing Director Project Group 8 บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) กล่าวว่า ฟีนิกซ์พร้อมสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศรัทธา ซึ่งบนชั้น 6 ของห้างมีองค์พระพิฆเนศปางเหรัมภะคณะปติที่เป็นจุดหมายแห่งการสักการะเพื่อเสริมโชคลาภ และสิริมงคลให้แก่ชีวิต

องค์พระพิฆเนศปางเหรัมภะคณะปติ เป็นเทพจากงานแกะสลักไม้ขนาดใหญ่ฝีมือระดับเวิร์ลคลาส โดยช่างแกะสลักฝีมือดีจากสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ 7 คน ทีมช่างรวม 5 สกุล มีดังนี้ ช่างแกะสลักไม้, ช่างจิตรกรรมไทย, ช่างเคลือบทอง ทำสี, ช่างประดับจิวเวลรี่, ช่างเคาะศิลปะงานสลักดุนแผ่นโลหะ ได้แกะสลักไม้ตะเคียนทองเก่าแก่อายุ 500 ปี ก่อนมาเป็นองค์พระพิฆเนศ ความสูงเท่าตึก 2 ชั้น ซึ่งไม่ค่อยปรากฏที่ใดในโลก องค์เทพมีน้ำหนัก 8 ตัน ใช้เวลาแกะสลักนาน 8 เดือน มีความงดงามมาก ในแต่ละวันจะมีชาวไทยและชาวต่างประเทศมาสักการะจำนวนมาก นอกจากนี้บนชั้น 6 ของอาคารฟีนิกซ์ ยังเป็นชั้นประทับรวมขององค์เทพศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เป็นประดุจหัวใจของอาณาจักรแห่งเทพโดยรวมของกรุงเทพมหานครฯ แห่งใหม่อีกด้วย

ตามความเชื่อในศาสตร์ฮินดู ปางเหรัมภะคณปติ เป็นองค์มหาเทพพระพิฆเนศปางที่มีเทวานุภาพสูงสุดในจำนวนพระพิฆเนศทุกปาง (ปางแห่งราชา) เป็นปางเสริมบารมี อธิษฐานให้เกิดความสำเร็จ ได้โชคลาภดังใจ เป็นปางที่กษัตริย์อินเดียทุกพระองค์บูชา จนหลายๆ คนเรียกว่า “ปางพระราชา”

ภายในงานมี นายศักดิ์ชาย เลาหวิโรจน์ Group Head – Operation บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) และนางสาวสาธิตา โสรัสสะ ประธานมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ เข้าร่วมการแถลงข่าวด้วย