นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ในการประชุมผู้นำอาเซียน-จีน (ASEAN-China Summit) ครั้งที่ 17 ประเทศจีนได้เสนอให้จัดตั้ง ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (Lancang-Mekong Cooperation หรือ LMC) ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างจีนและ 5 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมความไว้วางใจเชิงกลยุทธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดของปริมาณการค้า ไปจนถึงการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอย่างใกล้ชิด และได้กลายเป็นรากฐานสำคัญของความร่วมมือระดับภูมิภาค

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของ กลุ่มความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง คณะกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจีน (China Council for the Promotion of International Trade หรือ CCPIT) จึงได้จับมือกับบริษัทนิทรรศการนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง (Shanghai Pudong International Exhibition Co., Ltd.,) เตรียมจัดนิทรรศการ “ความร่วมมือสีเขียว แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง” (Lancang-Mekong Green Cooperation Exhibition) ณ ฮอลล์ EH102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) ตั้งแต่วันที่ 23 – 26 ตุลาคม 2567 นี้ เพื่อชูความรุ่งโรจน์ความร่วมมือแห่งทศวรรษ และการกำหนดบทใหม่แห่งการพัฒนาสีเขียวอย่างยั่งยืน

นิทรรศการความร่วมมือสีเขียวแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขงครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “สร้างแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงเป็นโลกสีเขียวและวาดอนาคตร่วมกัน” โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดแสดงนวัตกรรมสีเขียวมากมาย อาทิ การแสดงรถยนต์โดยสารไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์เสริม ผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่ โซลูชั่นประหยัดพลังงานและปกป้องสิ่งแวดล้อม เป็นต้น นิทรรศการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือสำหรับผลสำเร็จล่าสุดและเทคโนโลยีล้ำสมัยด้านการพัฒนาสีเขียว การปกป้องระบบนิเวศ และพลังงานสะอาดในกลุ่มประเทศแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง โดยเฉพาะระหว่างจีนและไทย ทั้งนี้ นิทรรศการความร่วมมือสีเขียวแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง จะจัดขึ้นควบคู่กันไปกับ งานมหกรรมเทคโนโลยีสีเขียว ประจำปี 2567 (Green Technology Expo 2024) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือแบบโต้ตอบ การแบ่งปันทรัพยากร และการสร้างแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาค

ผู้แสดงสินค้ารวมตัวกันเพื่อจัดทำพิมพ์เขียวสำหรับเทคโนโลยีสีเขียว

ภายในงานนิทรรศการความร่วมมือสีเขียวแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง องค์กรที่มีชื่อเสียงมากมายจะจัดแสดงผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีล่าสุดอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทผู้บุกเบิกด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงาน อาทิ Huawei และ LONGI จะจัดแสดงเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ การจัดเก็บพลังงาน และสมาร์ทกริดอันทันสมัย ซึ่งช่วยเสริมศักยภาพการพัฒนาสีเขียวในภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์อย่าง GAC, FAW Haima Automobile และ Derry Auto จะร่วมสาธิตประสิทธิภาพที่โดดเด่นและทิศทางในอนาคตของยานยนต์พลังงานใหม่ ช่วยให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดของการเดินทางคาร์บอนต่ำ ในขณะที่ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ เช่น Tailg และ Yadea จะนำเสนอเทคโนโลยีจักรยานไฟฟ้าล่าสุด โดยเน้นย้ำถึงความสะดวกสบายของการเดินทางสีเขียว นอกจากนั้น ยังมีบริษัทต่าง ๆ อาทิ AcePower, XCharge และ USTEU จะจัดแสดงอุปกรณ์ชาร์จสำหรับตลาดหลังการขายยานยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ด้านองค์กรคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เช่น Multiweal และ Yuchang E&E มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสีเขียวโดยมุ่งเน้นไปที่การบำบัดน้ำเสียและการจัดการก๊าซเสียอินทรีย์ นอกจากนี้ XHOLO ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการถ่ายภาพทางอากาศแบบโฮโลแกรมแบบปลอดสื่อกลาง จะจัดแสดงโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมใหม่ โดยเน้นย้ำถึงความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของบริษัท

กิจกรรมที่หลากหลายและอุดมสมบูรณ์ได้ช่วยส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นิทรรศการครั้งนี้ได้ผสมผสานการแสดงผลิตภัณฑ์เข้ากับกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมเริ่มต้นบทใหม่แห่งการพัฒนาสีเขียวร่วมกัน พิธีเปิดจะรวบรวมบุคคลสำคัญของรัฐบาล ผู้นำธุรกิจ และแขกผู้มีเกียรติจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง เพื่อเริ่มต้นโครงการริเริ่มสีเขียวนี้ ไฮไลท์ต่าง ๆ ได้แก่ ชุดปาฐกถาพิเศษ “ให้ชีวิตสีเขียว” (Gravitate Green to Life) ซึ่งครอบคลุมพลังงานสีเขียว เทคโนโลยีการปกป้องสิ่งแวดล้อม และการขนส่งที่ยั่งยืน แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จล่าสุดและโอกาสในการลงทุนของประเทศไทย การประชุมแลกเปลี่ยนทางเทคนิคจะอำนวยความสะดวกในการแสดงเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในขณะที่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และพิธีลงนามจะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ขยายตลาดและสร้างสะพานเชื่อมสำหรับความร่วมมือ

ไฮไลท์คือพื้นที่จัดแสดงความสำเร็จของภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง จะจัดแสดงเรื่องราวความสำเร็จของ 6 ประเทศในการพัฒนาสีเขียว การปกป้องระบบนิเวศ และพลังงานสะอาดอย่างครอบคลุม เน้นย้ำถึงรากฐานที่มั่นคงและโอกาสที่กว้างขวางของความร่วมมือระหว่างแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ในขณะเดียวกันก็จะมีเซสชั่นความรู้แบบโต้ตอบ ที่จะช่วยเพิ่มความตระหนักรู้ของสาธารณชนและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสีเขียวผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ

ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันเพื่อกำหนดอนาคตสีเขียวของแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

ในฐานะที่เป็นคู่ค้าทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยและแหล่งที่มาของการลงทุนจากต่างประเทศที่สำคัญ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าของจีนกับไทยมีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง โดยมีพื้นที่ความร่วมมือที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง งานแสดงนิทรรศการครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและดำเนินการพัฒนาสีเขียว แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันของ 6 ประเทศในภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ในการร่วมกันขับเคลื่อนกระบวนการบูรณาการระดับภูมิภาคและสร้างชุมชนที่มีอนาคตที่ร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

เมื่อมองไปข้างหน้า การจัดนิทรรศการความร่วมมือสีเขียวของ CCPIT (แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง) ไม่เพียงแต่เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จอันรุ่งโรจน์ของครบรอบ 10 ปีของความร่วมมือเท่านั้น แต่ยังเป็นการเริ่มต้นบทใหม่ของความร่วมมืออีกด้วย โดยมีการพัฒนาสีเขียวเป็นแนวทาง ที่จะกำหนดอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นสำหรับลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง