สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จัดกิจกรรม Startup Thailand League 2023 DEMO Day นำผลงานต้นแบบ 100 ทีมนักศึกษาช้างเผือกทั่วประเทศ จาก 48 มหาวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ พร้อมสร้างเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพจริง มาจัดแสดงให้กับนักลงทุน นักธุรกิจ เครือข่ายวิสาหกิจและสมาคมธุรกิจ ได้เลือกช้อปแล้ว ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00-17.00 น. ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 2-3 อาคารทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า “งาน DEMO Day เป็นอีกหนึ่งเวทีในการสร้างโอกาสให้กับน้องๆ นิสิต-นักศึกษา ได้มีพื้นที่รวมตัวและจัดแสดงผลงานจากการสร้างสรรค์ ผลงานที่เป็นไอเดียใหม่ ผลงานที่ตอบโจทย์สังคม ที่พร้อมพัฒนาสู่ธุรกิจจริงและก้าวไปสู่การเป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ

100 ผลงานต้นแบบที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ คือผลงานที่ผ่านการพัฒนามาจากไอเดียธุรกิจของนักศึกษาทั่วประเทศที่ได้รับการบ่มเพาะ พัฒนาไอเดีย แนวคิด แผนธุรกิจจากโครงการ Startup Thailand League 2023 และผ่านการพิจารณาอนุมัติแผนงานทางธุรกิจจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จาก 260 ทีมที่สมัครเข้าประกวดแข่งขัน ได้รับเงินสนับสนุนจาก NIA จำนวนทีมละ 25,000 บาท เพื่อนำมาผลิตเป็นผลงานต้นแบบ ซึ่งนับเป็นงานที่รวมเหล่าสตาร์ทอัพช้างเผือกมากที่สุดในประเทศ รวมพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาไทยที่มุ่งมั่นแก้ปัญหาสังคมด้วยนวัตกรรม ที่พร้อมต่อยอดเป็นธุรกิจมากที่สุดในประเทศ

ในปีนี้มีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมทั้งหมด 10 กลุ่มเทคโนโลยี ได้แก่ 1) เกษตรและอาหาร (AgTech / FoodTech) จำนวน 29 ทีม 2) การแพทย์และสาธารณสุข (MedTech) จำนวน 24 ทีม 3) อุตสาหกรรม (Industrial Tech) จำนวน 13 ทีม 4) ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Tech) จำนวน 12 ทีม 5) พาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Business Service) จำนวน 7 ทีม 6) ภาครัฐและการศึกษา (GovTech / EdTech) จำนวน 5 ทีม 7) การท่องเที่ยว (Travel Tech) จำนวน 4 ทีม 8) การเงินและการธนาคาร (FinTech) จำนวน 2 ทีม 9) ดนตรี, ศิลปะ และนันทนาการ (MAR Tech) จำนวน 2 ทีม และ 10) อสังหาริมทรัพย์ (Property Tech) จำนวน 2 ทีม

โดยกลุ่มธุรกิจด้านเกษตรและอาหาร และด้านการแพทย์และสุขภาพ ยังคงเป็นสองกลุ่มธุรกิจที่ได้รับการสนใจพัฒนาเป็นธุรกิจนวัตกรรมเป็นจำนวนมากที่สุดเช่นเดียวกับปี 2022 และเพิ่มเติมมาในปีนื้ คือกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม ที่นิสิตนักศึกษาให้ความสนใจมากขึ้น สอดรับกับการเติบโตของอุตสาหกรรมในช่วงหลังจากวิกฤตโรคระบาดผ่านพ้นไป

“ตลอด 7 ปีของการดำเนินโครงการ STARTUP THAILAND LEAUGE มีผลิตภัณฑ์หรือบริการของนิสิตนักศึกษา ที่นำมาจัดแสดงในงาน DEMO Day ถูกนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจจำนวนไม่น้อย และเป็นที่ประจักษ์แล้วว่านิสิตนักศึกษาไทยมีความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก NIA ในฐานะผู้จัดงาน รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นพลังแห่งการสร้างสรรค์ของน้องๆ นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ โดยยังคงสนับสนุนทุกความคิดสร้างสรรค์ของเด็กไทยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสังคม และส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่หันมาสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศให้เติบโต และส่งเสริมการสร้างรายได้และการพัฒนาของเศรษฐกิจของประเทศต่อไป” ดร.กริชผกา กล่าวทิ้งท้าย