บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด (InnoSpace) เตรียมจัดงาน InnoSpace Summit 2024 เพื่อสร้างการรับรู้และแถลงผลการดำเนินงานปี 2566 พร้อมประกาศวิสัยทัศน์เดินหน้าผนึกกำลังการลงทุนใน Deep Tech Startup ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร โดยได้มีการลงทุนเพิ่มเติมอีก 2 ราย และได้สร้างการทำงานร่วมกันระหว่างสตาร์ทอัพใน Portfolio กับบริษัท LP ไป 2 โครงการ ตลอดจนได้มีการขยายความร่วมมือกับบริษัทบ่มเพาะสตาร์ทอัพในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับสตาร์ทอัพไทยได้มีโอกาสไปเรียนรู้และทำงานในต่างประเทศและวางเป้าหมายการลงทุนเพิ่มอีก 105 ล้านบาทในปี 2567

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานกรรมการ บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ มีการลงทุนร่วมกับกองทุนอินโนเวชั่น วัน (Innovation One) ในเทคโนโลยีเชิงลึกที่เป็นเทคโนโลยีเฟจเพื่อการผลิตอาหารที่ปลอดภัยและยั่งยืนตั้งแต่ฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภคคนไทย เพื่อขยายโอกาสด้านธุรกิจไปกับสมาชิกสภาอุตสาหกรรมด้านการเกษตร โดยในปี 2566 บริษัทยังได้สร้างความร่วมมือ (Synergy) กับทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีการสร้างโอกาสให้กับสตาร์ทอัพใน Portfolio ร่วมกับ LP เพื่อนำโซลูชันของสตาร์ทอัพไปใช้งานในส่วนงานต่าง ๆ ภายในบริษัท 2 โครงการ ส่วนในต่างประเทศนั้นบริษัทได้มีการส่งเสริมสตาร์ทอัพในประเทศไทยให้มีโอกาสไปเวทีต่าง ๆ ในต่างประเทศ รวมถึงการไปร่วมโครงการในการเปิดตลาดที่ต่างประเทศร่วมกับพันธมิตรของอินโนสเปซ เพื่อขยายธุรกิจและเปิดโอกาสที่จะได้รับเงินลงทุนเพิ่มเติมจากต่างประเทศ”

นอกจากนี้ปี 2566 ทางบริษัทฯ ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งมหาวิทยาลัย และหน่วยงานทางด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, อุทยานวิทยาศาสตร์ในแต่ละภูมิภาค หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (PMU-C), สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (TCELS) และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เป็นต้น เพื่อร่วมกันส่งเสริมการพัฒนา Innovation และสนับสนุน Startup Ecosystem

สำหรับงาน InnoSpace Summit 2024 ถือเป็นงานที่สำคัญงานหนึ่งของ InnoSpace โดยภายในงานที่เตรียมจัดขึ้น จะประกอบไปด้วยหัวข้อหลักในการนำเสนอ ได้แก่ การแถลงผลการดำเนินงานและการลงทุนในปีที่ผ่านมา การประกาศการสนับสนุนเพื่อสมทบทุนวิจัยร่วมกับแหล่งทุนภายนอก การเสวนาในหัวข้อ University-Commercialization Scheme ต่อด้วยกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนและเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนภาครัฐ ร่วมกับสมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย ตลอดจนกิจกรรมนำเสนอผลงานด้าน AI HealthTech หน้าใหม่ และกิจกรรม Networking

โดยในปี 2567 นี้ทางบริษัทฯ วางเป้าหมายที่จะส่งเสริมการลงทุนอีก 105 ล้านบาท ในสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Tech Startup) อย่างต่อเนื่อง โดยจะให้ความสำคัญไปที่กลุ่มเทคโนโลยี 4.0 และเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน กลุ่มเทคโนโลยีด้านอาหารและเกษตร กลุ่มเทคโนโลยีด้านการแพทย์ โดยคาดหวังว่าการสนับสนุนสตาร์ทอัพใน 3 กลุ่มนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของบริษัทด้านเทคโนโลยีเพื่อให้เป็น New S-Curve ของประเทศ เพื่อพัฒนาและผลักดัน Startup ในประเทศให้สามารถสร้างตลาดในภูมิภาคได้ นายเทวินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่ได้ก่อตั้งและร่วมลงทุนโดยบริษัทชั้นนำในประเทศไทย 14 บริษัท ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการสนับสนุนด้านการลงทุน ส่งเสริมนวัตกรรมและ Ecosystem ของสตาร์ทอัพในประเทศไทย เพื่อสร้างอุตสาหกรรมที่ใช้นวัตกรรม โดยได้ดำเนินงานมาแล้วเป็นปีที่ 4 และลงทุนในสตาร์ทอัพไปแล้ว 19 บริษัทด้วยเงินทุน 92 ล้านบาท โดยบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนในสตาร์ทอัพในระดับ Early stage ของคนไทย ซึ่งในอนาคตทางบริษัท ยังเปิดรับพันธมิตรที่มีเป้าหมายในการสนับสนุนนวัตกรรมของคนไทยเพื่อขยายขอบเขตในการลงทุนในรูปแบบ Matching fund หรือ Fund of fund ในอนาคตและช่วยสนับสนุน Deep Tech ของประเทศไทยร่วมกัน

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.innospacethailand.com หรือผ่านช่องออนไลน์ที่เพจเฟซบุ๊ก Innospacethailand : https://www.facebook.com/innospacethailand/