นายคุนยี่ ไช่ ผู้แทนการค้าและการพาณิชย์ กระทรวงเศรษฐกิจ ไต้หวัน เปิดเผยว่า มุมมองของชาวไต้หวัน ประเทศไทยถือเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยว ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกจำนวนมาก ทำให้ความสามารถในการซื้อหรือใช้จ่ายในประเทศไทยมีกำลังสูงและเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ประเทศไทยจึงเป็นที่สนใจของตลาดสินค้าและบริการจากไต้หวันเข้ามาลงทุน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในด้านของอาหาร เครื่องดื่ม หรือว่าของว่างของกินเล่น ซึ่งแบรนด์ของไต้หวันก็มีเอกลักษณ์ที่ว่าสามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ได้เสมอพร้อมที่จะเติบโตในด้านของการทำแฟรนไชส์พวกนี้

ด้วยเหตุนี้จึงได้เข้าร่วมงาน Thailand Franchise & Business Opportunity (TFBO) 2024 ซึ่งจัดโดย บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด และมีกำหนดจัดงานเมื่อวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2567 ณ ฮอลล์ 101-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงการจัดงานดังกล่าว รวมถึงต้องการนำเสนอนวัตกรรมที่เกี่ยวเนื่อง การบริการธุรกิจแฟรนไซส์ การเปิดโอกาสจับคู่เจรจาธุรกิจ การเปิดตัวสินค้าใหม่ของแบรนด์ชั้นนำจากประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นการเข้ามาจัดแสดงสินค้าในรูปแบบ Taiwan Pavilion : Taiwan Franchise Brand Pavilion @TFBO 2024 เพื่อหาคู่ค้าธุรกิจในประเทศไทยครั้งแรก ในโอกาสนี้จะสามารถทำให้คนไทยรู้จักแบรนด์ของไต้หวันมากขึ้น แล้วก็ได้รู้จักกับสินค้าและการบริการแบบไต้หวันที่น่าเชื่อถือ มีคุณภาพ ทั้งนี้ เชื่อว่าระหว่างไทยกับไต้หวัน จะสามารถร่วมมือกันแล้วช่วยพัฒนาด้านเศรษฐกิจต่อกันได้

สำหรับมุมมองการแข่งขันธุรกิจอาหารเครื่องดื่มของประเทศไทย ที่มีแฟรนไชส์เยอะอยู่แล้ว แต่ทางไต้หวันได้เข้ามาศึกษาในเรื่องการตลาดและการแข่งขันแล้วนั้น อาหารเครื่องดื่มของไต้หวันจะมีเอกลักษณ์ตรงที่ว่าจะใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปด้วย และคอยปรับเปลี่ยนตามแบบสมัยความนิยมของตลาดได้เรื่อยๆ และเรื่องของคุณภาพ ความปลอดภัยของอาหารค่อนข้างที่จะดูแลควบคุมได้ดี และจะครอบคลุมในธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งหมด ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของการขนส่งที่เป็น Supply Chain ทั้งหมด เชื่อว่าจุดนี้เป็นจุดดึงดูดนักธุรกิจชาวไทยได้ ในเรื่องเครื่องดื่มอย่างชานม ที่เห็นก็จะเป็นชานมที่มีไข่มุก แต่ปัจจุบันก็มีความหลากหลายมากขึ้น

ยกตัวอย่าง เช่น ชานมที่เน้นในเรื่องสุขภาพ เครื่องดื่มที่มีการซื้อลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนมาใช้ก็จะเป็นจุดเด่นของทางไต้หวันด้วยเหมือนกัน ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องรักษ์โลก การใช้บรรจุภัณฑ์ แก้ว ที่สามารถใช้ซ้ำได้ การให้ความสำคัญกับเรื่องความคุ้มค่า ต้นทุนที่เหมาะสม คุณภาพที่ดี ทั้งหมดจะเป็นปัจจัยทำให้เติมเต็มความต้องการของตลาดในประเทศไทยได้

และการจัด Business Matching นี้จะทำให้นักธุรกิจชาวต่างชาติและชาวไทยได้มาเจรจาธุรกิจกับแบรนด์ของทางไต้หวัน และอาจจะถึงขั้นมีการเซ็นสัญญา MOU ในการออกแสดงสินค้าครั้งนี้จะทำให้แบรนด์ตลาดอาหารเครื่องดื่ม แฟรนไซส์ของไต้หวัน เข้าสู่ตลาดนานาชาติได้แล้ว ถือเป็นการนำเสนอสินค้าดีๆ เข้ามาให้คนไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียนได้รู้จัก แบรนด์ที่มาเปิดตัวในประเทศไทย เป็นแบรนด์ที่ทางไต้หวันตั้งใจนำเข้ามาสู่ตลาดในประเทศอาเซียน และในไทยตอนนี้ยังไม่มี จะมีเพียงบางประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และที่ประเทศเวียดนาม ที่กำลังดำเนินการ

นายคุนยี่ ไช่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับธุรกิจแฟรนไซส์ของไต้หวันมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี สอดคล้องไปตามเศรษฐกิจของไต้หวัน หลายแบรนด์สามารถปรับตัวได้ดี เช่น ช่วงก่อนหน้าโควิดระบาด กลุ่มคนรุ่นใหม่จะไม่ค่อยมีลูกเล่นทางแบรนด์ต่างๆ ก็ปรับตัวให้เข้ากับบริบทสังคมแบบนี้ อีกปัจจัยที่ธุรกิจแฟรนไซส์เติบโต คือ คนไต้หวันรุ่นใหม่พอเรียนจบมาก็อยากเปิดธุรกิจตัวเองจะไม่ค่อยไปเป็นลูกจ้างคนอื่น เมื่อคนรุ่นใหม่จะมาเปิดธุรกิจของตัวเองก็จะมีความเสี่ยงสูง เพราะฉะนั้นแบรนด์แฟรนไซส์ก็จะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เหล่านี้ที่สามารถไปซื้อแฟรนไซส์ที่มีการให้การช่วยเหลือของทางแฟรนไซส์ ในบางแบรนด์การบริการหลังการขายแฟรนไชส์มีการ support ตลอดการเป็นแฟรนไชส์ด้วย ในเรื่องของการคัดวัตถุดิบถ้าเกิดว่าขาดแคลนก็จะคอยเติมให้ หรือเรื่องของการขนส่งก็จะช่วยดูแลแบบครบวงจร

ปัจจุบันแฟรนไชส์ของไต้หวัน แบรนด์ที่ได้รับความนิยมในแต่ละประเภท เครื่องดื่มจะเป็นชื่อแบรนด์ milk Shop ขายดีในไต้หวันมาก และไม่ได้ดังแค่ในฝั่งเอเชียเท่านั้น ยังจะดังในฝั่งของอเมริกาด้วย ส่วนถ้าเป็นแบรนด์อาหาร ดินไทฟง มีในไทยอยู่แล้ว แล้วก็เสี่ยวหลงเปา หรือถ้าอย่างเช่นอาหารสำหรับแบรนด์ที่มาในงานครั้งนี้ เช่น จู๋เจี้ยน ชาบู และมีตัวที่ดังที่สุดจะเป็นตัวหม้อไฟชาบู ซึ่งมีการวางแผนที่จะไปตีที่ตลาดญี่ปุ่นด้วย อีกหนึ่งธุรกิจมาแรงจะเป็นธุรกิจทำความสะอาดรองเท้า เป็นเหมือนเครื่องสะดวกซักทั่วไป แต่แยกเป็นการซักรองเท้า สามารถซัก ทำความสะอาด และอบให้แห้งได้ ซึ่งเจาะตลาดประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้างแล้ว ในอนาคตอาจจะได้เห็นกันในไทยด้วย