เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อพัฒนาชุมชน ยกระดับเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) หรือ โครงการ U2T โดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนการอุดมศึกษาไทย วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ไปสู่มาตรฐานในระดับสากลและเพิ่มอันดับความสามารถการแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างยั่งยืน

ซึ่งจากการลงพื้นที่และทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในภูมิภาคของประเทศไทย ภายใต้การขับเคลื่อนของผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จโครงการอย่าง ดร. ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่วันนี้ได้เปิดบ้านต้อนรับสื่อมวลชนและพูดคุยถึงความสำเร็จของโครงการ U2T ณ ห้องประชุมชั้น 3 ห้อง 3A อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซอยโยธี ถนนพระราม 6

จากการได้ลงพื้นที่ในจังหวัดมหาสารคามและสุราษฎร์ธานี เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนในพื้นที่ได้รู้จักโครงการ U2T เป็นวงกว้าง ผ่านการจัดงาน “โครงการประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) กิจกรรมที่1 U2T Show & Share” เป็นที่ประจักษ์และเห็นได้ชัดถึงความสำเร็จของโครงการ U2T อย่างเป็นรูปธรรมที่พิสูจน์ได้จากการเพิ่มมูลค่าสินค้าจากวัสดุและวัตถุดิบอันขึ้นชื่อในชุมชน ผ่าน การร่วมมือแบบบูรณาการโดยมหาวิทยาลัยได้ใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ งานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนในมิติต่างๆ อีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาสินค้าและบริการให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งประชาชนในชุมชนได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดจากการดำเนินงานโครงการ U2T ที่ได้รับความรู้ เกิดความเข้าใจ และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้บัณฑิตจบใหม่ได้กลับบ้านเกิดนำความรู้ ความสามารถขับเคลื่อนชุมชนและจังหวัดให้เติบโตและสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ตอกย้ำความสำเร็จของโครงการ U2T ซึ่งพัฒนาคนและพัฒนาชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืน

ดร. ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงความสำเร็จของโครงการ U2T ว่า “จากการมุ่งมั่น ส่งเสริม เพื่อให้เกิดการต่อยอดความรู้ และเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากของขึ้นชื่อชุมชน จึงทำให้ได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่มากมายที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงเป็นการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากการทำงานแบบบูรณาการ ด้วยการปรับบทบาทมหาวิทยาลัยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน นำศักยภาพที่มีทั้งความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ งานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในการแก้ไขปัญหาและ ความต้องการของชุมชนที่แตกต่างกัน โดยทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันเพื่อยกระดับชุมชน จากผลงานที่ผ่านมาตอกย้ำความสำเร็จของโครงการได้เป็นอย่างดีในการพัฒนาชุมชน ผ่านการทำงานแบบบูรณาการที่สร้างเม็ดเงินให้ชุมชนเพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งเกิดการจ้างงานมากขึ้น โดยในระยะแรกของการดำเนินงานใน 3,000 ตำบลมีการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ นักศึกษา ตามความเหมาะสมของแต่ละตำบล รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 60,000 คน ซึ่งมองว่าหากเป็นคนในท้องถิ่นที่ทราบถึงข้อดีในชุมชนและจังหวัด การนำความรู้ ความสามารถพัฒนาชุมชนยิ่งก่อให้เกิดประโยชน์ และเสมือนได้กลับมาพัฒนาบ้านเกิด”

โครงการ U2T เป็นการปรับบทบาทมหาวิทยาลัยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน โดยมีมหาวิทยาลัยเป็น System Integrator รวมทั้งมีการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน (Community Big Data) เพื่อให้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์และตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบมีเป้าหมายชัดเจน มุ่งแก้ปัญหาและความต้องการของชุมชนให้ตรงจุด เพื่อพัฒนาและสร้างอาชีพใหม่ ทั้งการยกระดับสินค้า OTOP, การสร้างและพัฒนา Creative Economy ให้เป็นการยกระดับการท่องเที่ยว, การนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชนด้วยเทคโนโลยีต่างๆ , และการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม Circular Economy ซึ่งเกิดการเพิ่มรายได้หมุนเวียนให้แก่ชุมชน และเกิดการจ้างงานมากขึ้น

กิจกรรม U2T Show & Share เป็นการตอกย้ำความร่วมมือของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่างๆ ภายใต้ อว. อาทิ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ตกลงผสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏในพื้นที่ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ U2T ของตำบลภายใต้สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ ของทางอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นการ Share องค์ความรู้และนวัตกรรมระหว่างหน่วยงานภายใต้ อว. ด้วยกัน และเพื่อให้ความร่วมมือที่ได้มีดำเนินการอยู่แล้ว มีความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นในการลงพื้นที่จัดกิจกรรม U2T Show & Share จะมีการเชิญทางอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัยราชภัฏในพื้นที่ ร่วมแถลงความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน ทั้ง ความร่วมมือระหว่างสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม รวมถึงความร่วมมือระหว่างสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนนำมาซึ่งความสำเร็จ และผลประโยชน์จากความร่วมมือนี้ผู้ที่ได้รับเป็นประชาชนและประเทศชาติที่ได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ของทางอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ และยังได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการในการเปิดพื้นที่ให้เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากคนในชุมชนได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง นอกจากนี้ในการดำเนินโครงการ U2T ยังเสริมความรู้ในด้านการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาผลงาน เพื่อ Share ของดีออกไปให้โลกรู้ เพื่อดึงดูดความสนใจและเข้าถึงกลุ่มผู้คนได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้ในทุกมิติเพื่อยกระดับชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน และอย่างไรก็ดีแผนงานโครงการ U2T ในอนาคต ยังคงเดินหน้าตอกย้ำและสร้างเครือข่ายที่แข็งแรงไปยังมหาวิทยาลัย ชุมชนต่างๆ ทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อผลักดันโครงการ U2T สู่เป้าหมายที่ยั่งยืน

จากการมุ่งมั่น ผลักดันโครงการ U2T ของ ดร. ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่เสมือนเป็นหัวเรือใหญ่ของโครงการนี้ ทำให้ประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และส่งเสริมศักยภาพคนในชุมชน สามารถสร้างอาชีพ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้กับประชาชน อีกทั้งยังมีเครือข่ายที่แข็งแรงเพื่อร่วมมือ ร่วมใจในการพัฒนาชุมชนและขับเคลื่อนสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน การเป็นหัวเรือที่มีความมุ่งมั่น และผลักดันให้โครงการ U2T ประสบความสำเร็จและเห็นผลมากที่สุด หากจะยกให้ ดร. ดนุช ตันเทอดทิตย์ เป็น MR. U2T ก็สมควรอย่างยิ่งเพราะยกหัวใจพัฒนาชุมชนและปรับบทบาทมหาวิทยาลัยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม ร่วมกับโครงการ U2T เสมอมา