ในภาวะวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลให้น้องๆ เยาวชนเกิดภาวะพัฒนาการและการเรียนรู้ถดถอย หรือ Learning Loss หนังสือและการอ่านจึงเป็นสื่อและกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยฟื้นคืนศักยภาพให้เด็กๆ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่สร้างความสุขความผูกพัน เป็นสะพานที่แข็งแกร่งของการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ชีวิต

งานนี้ “กะทิกะลาคอมปานี” ร่วมกับ แผนงานฯ การอ่าน สนับสนุนโดย สสส. ที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน จึงได้จัดทำบทเพลง “สายใยอักษร” เพื่อรณรงค์ เชิญชวนให้พ่อแม่คนรุ่นใหม่ อ่านหนังสือให้ลูกฟัง อันจะเป็นการสร้างสายใยรัก ถักทอการเรียนรู้ให้เด็กๆ อีกด้วย

โดย จุ้ย-ศุ บุญเลี้ยง โปรดิวเซอร์ เพลง เล่าว่า “เพลง สายใยอักษร จะเป็นสื่อในการกระตุ้นเตือนให้พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือ ผู้คนในสังคม ได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สร้างทัศนคติใหม่ ให้เข้าใจว่าในเด็กเล็กสมองเขามีความพร้อมในการเรียนรู้กว่า 80 % ของชีวิตมนุษย์แล้ว เพลงนี้จึงเป็นแนวเพลงที่มีท่วงทำนองอารมณ์เพลงช้าๆ ที่ส่งผลต่อการปรับสมดุลทางความคิด ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย นำไปสู่ทัศนคติใหม่ๆ ที่การอ่าน ไม่ใช่แค่การอ่านออกเขียนได้ แต่คือความหมายและสายใยชีวิต และควรจะวางรากฐานจากทุกๆ ครอบครัว โดยการทำเพลงนี้ก็ได้ชวนคนทำงานที่เหมาะสมหลายๆ ส่วนมาช่วยงาน ตั้งแต่คนแต่งเนื้อร้องทำนอง ก็ได้คุณนครไทย ไชยธงรัตน์ ซึ่งถือเป็นนักแต่งเพลงในทีมที่มีภาษาร่วมสมัย แต่ยังมีความนุ่มนวลแบบเพลงครอบครัว และสำคัญที่สุดคือตั้งใจเทียบเชิญ คุณเกี๊ยง เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ มาเป็นผู้ถ่ายทอดบทเพลง เพราะเป็นศิลปินที่ร้องเพลงได้คุณภาพ เข้ากับสไตล์เพลง อีกทั้งคุณเกี๊ยงยังเป็นคนที่มีวิถีชีวิต มีแนวทางในการเลี้ยงลูกด้วยการอ่านมาโดยตลอด จนลูกสาวโตเป็นวัยรุ่น จึงทำให้การถ่ายทอดเต็มไปด้วยความรื่นรมย์ และสอดคล้องกับสิ่งที่เพลงต้องการสื่อ

“และอีกเรื่องที่โชคดีคือเป็นจังหวะเหมาะสม พอดิบพอดี ที่ได้ครอบครัวไชยโรจน์ หรือครอบครัวคุณเนปาล เดอะวอยซ์ ซึ่งมีลูกชายคนโต คือน้องคีตา อยู่ในวัยเด็กเล็ก และน้องกวี ที่ตอนถ่ายนั้นยังไม่คลอด ซึ่งเป็นครอบครัวที่อบอุ่นน่ารัก และก็มีการอ่านก็เป็นวิถีปกติของครอบครัวนี้ ที่ใช้ในการสื่อสารกับลูกตั้งแต่อยู่ครรภ์จนถึงวัยเรียนรู้ ที่ก็ตรงกับคาแรกเตอร์ของครอบครัวที่เราตามหา มาร่วมถ่ายทอดอารมณ์ทางภาพ เป็น MV ที่น่ารักมากๆ ให้ได้ชมกัน ก็อยากจะฝากเพลง สายใยรัก เพลงดีๆ ที่เราตั้งใจทำขึ้นมา เพื่อ ทุกๆ ครอบครัว ไว้ด้วยครับ”

องค์กร หน่วยงาน และ ผู้สนใจ สามารถร่วมเผยแพร่เพลง ทาง Youtube : The Reading อ่านสร้างสุข https://youtu.be/8A9qjsLwwgI ผู้สนใจกิจกรรมพัฒนาเด็กด้วยการอ่าน สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มทางเว็ปไซต์มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน www.happyreading.in.th หรือติดตามกิจกรรมเคลื่อนไหวต่างๆ ทางเพจ “อ่านยกกำลังสุข”