จังหวัดชลบุรี นายกอบจ.ชลบุรี ททท. พร้อมทีมผู้จัด บางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ประกาศความพร้อมสนามวิ่งถนนมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite Label ที่เดียวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย พร้อมแล้ว 100% ให้เหล่านักวิ่งปอดเหล็กกว่า 12,000 คน มาประลองฝีเท้าและความอึด ร่วมชิงชัยในศึกชิงคิงคองแห่งชาติ ด้านจังหวัดชลบุรี ตั้งเป้ายกระดับจังหวัดชลบุรีให้เป็นเมืองสปอร์ตซิตี้อันดับ 1 ของเมืองไทย เผยยอดจองที่พัก ร้านอาหารเต็ม คาดเงินสะพัดงานนี้กว่า 500 ล้านบาท

นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนจังหวัดชลบุรี จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นเมือง “สปอร์ต ซิตี้” ชั้นนำของเมืองไทย เราพร้อมและยินดีให้การสนับสนุนการจัดงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ซึ่งเป็นงานวิ่งที่ได้มาตรฐาน Elite Label ระดับโลกแห่งเดียวของไทยและเป็นงานวิ่งมาราธอนที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ทำให้จังหวัดชลบุรีเป็นอีกหนึ่งเดสติเนชั่นของเหล่านักวิ่งทั่วโลกที่จะต้องมาทำการแข่งขัน ได้สร้างชื่อเสียงและตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นเมืองกีฬาระดับโลก (World Class Sport City) อีกทั้งยังดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมผู้ติดตามเข้าสู่จังหวัดชลบุรีเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด เกิดความคึกคักเป็นอย่างมากในช่วงที่มีการจัดการแข่งขัน โดยคาดว่าในปีนี้ จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชลบุรีได้มากถึง 500 ล้านบาท และด้วยความพร้อมของจังหวัดที่มีศักยภาพในการจัดการแข่งขัน ด้วยการส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาในจังหวัดให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องแบบครบวงจร มีสถานที่จัดการแข่งขันและฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม เช่น โรงแรม ที่พัก การคมนาคมที่สะดวก ร้านอาหาร เราพร้อมแล้วที่จะยกระดับให้จังหวัดชลบุรีเป็นเมืองสปอร์ตซิตี้อันดับ 1 ของเมืองไทย และเป็นศูนย์กลางการกีฬาของอาเซียน (ASEAN Sports Hub) ให้ได้

นายอำนาจ เจริญศรี

นายวิทยา คุณปลื้ม

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ปีที่ 7 เราพร้อมให้การสนับสนุนและเตรียมความพร้อมในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานอย่างเต็มที่ สอดคล้องไปกับแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและกีฬา มุ่งพัฒนาการให้บริการการท่องเที่ยวตามมาตรฐานสากล สำหรับเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในประเทศและนานาชาติ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีได้มีการปรับปรุงและเตรียมความพร้อมสำหรับนักวิ่ง และผู้ติดตามในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัยของสนาม การปิดการจราจร ไฟฟ้าแสงสว่าง เราได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ การจราจร โยธา ท้องถิ่น รวมถึงภาคประชาสังคมและภาคประชาชน ในการขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนพร้อมใจให้การต้อนรับนักวิ่งและนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาในพื้นที่ในช่วงจัดการแข่งขัน ซึ่งคาดว่าน่าจะมากถึงกว่า 40,000 คน ด้วยรอยยิ้ม มิตรไมตรี รวมทั้งบริการที่แสนประทับใจ เพื่อให้ทุกคนได้กลับมาเยือนจังหวัดชลบุรีอีกครั้ง และในปีนี้เรามี “Chonburi We Cheer” กองเชียร์ชาวบ้านเพื่อเป็นสีสันและช่วยสร้างกำลังใจให้เหล่านักวิ่งทุกๆ ท่านด้วย

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า เทศบาลเมืองแสนสุข ในฐานะเจ้าของพื้นที่จัดงาน เรายังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาเมืองบางแสนให้เป็นเมืองที่มีศักยภาพและความพร้อมในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติให้มากขึ้นในทุกๆ ปี ทั้งในเรื่องของการปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาสถานที่ให้ได้มาตรฐานมากขึ้น สร้างแลนด์มาร์คและจุดท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมต้อนรับนักวิ่งที่มาจากทั่วทุกมุมโลก ประสานงานปิดการจราจรแบบ 100% กับทางตำรวจ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับนักวิ่ง ตามมาตรฐานการจัดงานระดับ World Athletics Elite Label และเพื่อเป็นการกระตุ้นนักวิ่งไทยให้มีการพัฒนาสถิติที่ดียิ่งขึ้น ตนได้เตรียมรางวัลพิเศษ สำหรับนักวิ่งชาวไทยทั้งชายและหญิง ที่สามารถทำลายสถิติสนามบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน จะได้เงินรางวัลอัดฉีดไปคนละ 50,000 บาท โดยสถิติสนาม Race Record BANGSAEN42 ฝ่ายชาย ปี 2019 Philip Lagat ทำเวลาไว้ที่ 2:21:40 ชั่วโมง ฝ่ายหญิง ปี 2022 Fridah Jepkoech ทำเวลาไว้ที่ 2:50:23 ชั่วโมง ในส่วนของสถิติสนามบางแสน (คนไทย) ชาย ปี 2020 โดยสัญชัย นามเขต ทำเวลาไว้ที่ 2:22:26 ชั่วโมง และ ฝ่ายหญิง ปี 2020 โดยลินดา จันทชิต ทำเวลาไว้ที่ 2:57:47 ชั่วโมง

นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการกระตุ้นเหล่านักท่องเที่ยวกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและสันทนาการ ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นกระแสนิยม ที่จะมากระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวได้ ทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในพื้นที่ท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักจะใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นถึง 2 เท่า และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีก การจัดแข่งขันงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นด้านการบริหารจัดการ การเดินทางระหว่างประเทศและการบริหารมาตรฐานด้านท่องเที่ยวของประเทศไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี ซึ่งงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน เป็นกิจกรรมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ที่ได้รับการยอมรับจากเหล่านักวิ่งทั่วโลกที่ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศงานวิ่งระดับมาตรฐาน ที่จัดการแข่งขันในจังหวัดชลบุรีที่มีชายหาดบางแสนที่สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีความพร้อมด้านโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และการเดินทางที่สะดวก ส่งผลให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี กลับมาคึกคักอีกครั้ง เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น และเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาอุดสาหกรรมกีฬาของประเทศไทยให้มีมาตรฐานระดับนานาชาติออกไปในวงกว้าง

นายณัฐ ครุฑสูตร และนายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร

นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น – Race Director งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน กล่าวถึงการจัดแข่งขันงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ในครั้งนี้ว่า ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 และจัดการแข่งขันภายใต้มาตรฐาน World Athletics Elite Label Road Race ถือเป็นงานวิ่งมาราธอนเดียวในประเทศไทยที่ได้มาตรฐานนี้จากสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ โดยในปีนี้มีนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 12,000 คน ถือเป็นงานวิ่งฟูลมาราธอนระยะเดียวที่มีนักวิ่งมากที่สุดในประเทศไทยและในอาเซียน สำหรับรูปแบบการจัดการแข่งขันในปีนี้ เรายังคงมาตรฐานการจัดงานเหมือนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการปิดการจราจร 100% ตลอดการแข่งขัน มีจุดบริการน้ำ เครื่องดื่มเกลือแร่ ขนม ผลไม้ ทุกๆ 2 กิโลเมตร มีระบบการตัดตัวนักวิ่ง (Cut-off) ประกันอุบัติเหตุให้กับนักวิ่งทุกคน การสุ่มตรวจการใช้สารกระตุ้น (Anti-Doping) และระบบการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน

ในปีนี้ เราฉลอง 7 ปีด้วยการมอบรางวัลพิเศษให้กับนักวิ่งที่มาร่วมวิ่งในงานบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน อย่างต่อเนื่องครบ 7 ครั้ง ซึ่งมีนักวิ่งมากถึง 200 คน และรางวัลเหรียญ “The Grate Medal” มอบให้กับนักวิ่งที่วิ่งครบ 5 ครั้งแบบไม่ต้องวิ่งต่อเนื่องได้ ซึ่งมีนักวิ่งมากถึง 1,200 คน เรารู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่งานบางแสน42 ได้รับการตอบรับจากนักวิ่งและมาวิ่งอย่างต่อเนื่องมากขึ้นในทุกๆ ปี นอกจากนี้ เรายังมีนักวิ่งหน้าใหม่ ที่มาวิ่งมาราธอนแรกในสนามบางแสน42 มากถึง 2,500 คน และมียอดนักวิ่งที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ลงสมัครแข่งขันเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากถึง 600 คน ในส่วนของสถิติ “ศึกชิงคิงคองแห่งชาติ” เราภูมิใจมากที่สถิติของนักวิ่งขาแรงงานบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน มีการพัฒนาขึ้นทุกปี โดยสถิติการแข่งขันล่าสุด นักวิ่ง Top 100 ชาย ทำสถิติคว้าคิงคองตัวที่ 100 ด้วยเวลา 03:04:49 ชั่วโมง เร็วกว่าปีก่อนหน้า 7 นาที ส่วนนักวิ่งฝ่ายหญิง ทำสถิติคว้าคิงคองตัวที่ 100 ด้วยเวลา 03:54:05 ชั่วโมง เร็วกว่าปีก่อนหน้าถึง 9 นาที ในส่วนของสถิติ Top 10 Fastest Senior #วิ่งให้เด็กมันดู ต้องมาดูกันว่าเหล่าซีเนียร์จะโชว์พลังความไวและความอึดได้ที่เวลาเท่าใด ตนในฐานะ Race Director รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนในการพัฒนาวงการนักวิ่งไทยให้ก้าวหน้าขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันงานวิ่งของไทยให้เข้าสู่ทำเนียบงานวิ่งมาตรฐานในระดับโลก ภายใต้แนวคิด The Passion of World Class Marathon

นพ.ภัทรภณ อติเมธิน ผู้อำนวยการทางการแพทย์ ประจำงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน กล่าวว่า ทีมแพทย์ของงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน มีการเตรียมพร้อมในการดูแลนักวิ่งอย่างเต็มที่ มีการเตรียมบุคลากรทั้งทีมแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครแพทย์ ทีมกู้ภัย และโรงพยาบาลพันธมิตร รวมทั้งการเตรียมเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า หรือ AED และอุปกรณ์ต่างๆ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและดูแลนักวิ่ง ในปีนี้เรามีการวางจุดให้บริการทางการแพทย์ตามจุดต่างๆ ตลอดเส้นทางวิ่ง ตามข้อบังคับของ World Athletics เราได้เตรียมรถพยาบาล และรถจักรยานกู้ชีพ รวมทั้งระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างโรงพยาบาลต่างๆ กับ Command Center การให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ภายในงาน เรามุ่งเน้นการดูแลในเรื่องอุบัติเหตุของนักวิ่ง ในกรณีเกิดการบาดเจ็บระหว่างการวิ่งและหลังวิ่ง และอุบัติเหตุฉุกเฉิน เราได้จัดตั้ง Medical Center พร้อมเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานและทันสมัย ตามมาตรฐาน World Athletics Elite Label มาไว้เตรียมดูแลนักวิ่งในกรณีฉุกเฉิน ขอให้นักวิ่งทุกท่านวิ่งในงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย