สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จับมือกันส่งแคมเปญ ‘ขอ 1 นาทีเติมใจให้กัน’ ด้วยการชวนคนไทยมาร่วมกันเป็นจิตอาสาด้วยการสร้างสรรค์สื่อ อัดคลิป 1 นาทีเพิ่มพลังบวกให้สังคม ภายใต้แนวคิด ‘เพิ่มพลังใจ คิดดีสู้โควิด-19’

นายฮาริส มาศชาย ผู้จัดการโครงการคิดดีชีวิตวิถีใหม่ สื่อเท่าทันสุขภาวะ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. ได้กล่าวว่า “จากสภาพปัญหาของสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ละวันมีข้อมูลมาจากหลายภาคส่วน จากทั้งในและต่างประเทศที่พูดถึงความน่ากลัว และการกลายพันธุ์ของไวรัสตัวนี้ ข่าวสารเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อผู้คนในสังคมทุกมิติ เกิดความเครียดและความวิตกกังวล การดูแลสุขภาพใจจึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น ทางโครงการฯ จึงได้เกิดความคิดจัดตั้งกลุ่ม Club Health สร้างสรรค์สื่อ เพื่อสร้างสรรค์สังคม ภายใต้แนวคิดเพิ่มพลังใจ คิดดีสู้โควิด-19 โดยขอชวนเยาวชน คนไทยทุกคนช่วยกันเป็นจิตอาสาอัดคลิป 1 นาทีภายใต้แนวคิด ขอ 1 นาที เติมใจให้กัน เพื่อเป็นการสร้างพลังบวกให้กับสังคม สร้างพลังใจให้เราทุกคนสามารถผ่านพ้นวิกฤติทั้งกายและใจนี้ไปด้วยกัน”

ขณะที่ ผศ.นิติยา ศรีพูล รักษาการคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ กล่าวว่า “ในเวลาวิกฤติเช่นนี้ คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เราจำเป็นต้องเรียนรู้ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง ในทุกวิกฤตมักจะมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ ใช้ชีวิตในยุค New Normal รับมือและเรียนรู้อย่างมีสติ อย่าท้อแท้หรือสิ้นหวัง และสิ่งที่ทุกคนทำได้ คือการปรับทัศนคติและปรับใจของตัวเอง ให้มีความสุขได้แม้ในยามวิกฤติ มองหาโอกาสที่เป็นทางเลือกสู่ทางรอดของเราให้เจอ แล้วเราจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันได้อีกครั้ง”

ด้าน ผศ.เจริญเนตร แสงดวงแข หัวหน้าสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ซึ่งเป็นคณะทำงานโครงการคิดดีชีวิตวิถีใหม่ สื่อเท่าทันสุขภาวะ ได้กล่าวต่ออีกว่า “ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่พวกเราทุกคนอยู่ในสถานการณ์โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง ท่ามกลางสถานการณ์ที่โควิด-19 ยังคงอยู่กับเรา โครงการนี้จึงเกิดขึ้น จากการที่อยากให้ทุกคนเติมพลังใจให้กันและกัน เพื่อให้รู้สึกว่า ในช่วงที่ยากลำบาก เรายังมีกำลังใจจากคนอื่น ๆ ในสังคม ที่แม้จะเป็นพลังเล็ก ๆ ก็สามารถที่จะสร้างพลังสังคมในเชิงบวกได้ จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพลังบวกนี้ไปด้วยกัน เพื่อให้พวกเราผ่านพ้นเรื่องราวต่าง ๆ นี้ไปได้ ด้วยการส่งมอบกำลังใจที่ดีให้กันและกัน”

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นจิตอาสาในแคมเปญนี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB เพจ KiddeeiDOL โดยสามารถส่งคลิปวีดีโอเข้าร่วมแคมเปญได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 25 กันยายน 2564 ทั้งนี้ แคมเปญขอ 1 นาทีเติมใจให้กัน เป็นหนึ่งในโครงการที่ สสส. ทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย โครงการคิดดีชีวิตวิถีใหม่ สื่อเท่าทันสุขภาวะ และมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เพื่อร่วมกันสร้างระบบสื่อสร้างสรรค์ พลเมืองสื่อที่รู้เท่าทันในสังคมสุขภาวะ