สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้ กระทรวงผู้ประกอบการ และนวัตกรรม แห่งมอสโก ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และ JM Create&Connect Agency (ประเทศไทย) ผนึกพลังผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ “Bangkok Design Week 2023” ครั้งแรก กับการจัดแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยีสร้างสรรค์จากกรุงมอสโก ภายใต้โครงการ Created in Moscow นำเสนอนวัตกรรม อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศรัสเซีย รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรม ตอกย้ำภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลางของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเหมาะกับการ ลงทุน ดำเนินธุรกิจ โดยงานจะมีไปจนถึง 12 ก.พ. 66

ภายในงานวันนี้ จัดขึ้น ณ บริเวณ ชั้น 5 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้รับเกียรติจาก เยฟกีเนีย มาร์โควา (Evgenia Markova) ผู้ก่อตั้ง เจเอ็ม ครีเอท แอนด์ คอนเนคท์ เอเจนซี่ พร้อมด้วยคณะผู้จัดงาน ได้ร่วมบอกเล่าถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน แนวคิด รวมถึงเป้าหมายในการจัดงาน ท่ามกลางผู้มีเกียรติ นักออกแบบ นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมงานจำนวนมาก

เยฟกีเนีย มาร์โควา เปิดเผยว่า ในปี 2565 ประเทศไทยและรัสเซียได้ริเริ่มความร่วมมือ ในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ โดยประเทศรัสเซียได้เข้าร่วมในงาน Chiang Mai Design Week เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ “Created in Moscow” นับแต่นั้น กรุงมอสโกได้มีการพัฒนาภาคธุรกิจสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น มาจัดแสดงภายในงานนี้ “กรุงมอสโกได้เข้าร่วมในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ ‘Created in Moscow’ ซึ่งประกอบด้วยการจัดแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรม และกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านวิชาการและธุรกิจ โดยมี วัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ระหว่างกรุงมอสโกและประเทศไทย โดยการเข้าร่วมงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯครั้งนี้ นับเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ประเทศรัสเซีย ในฐานะประเทศนวัตกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งใหม่ ของโลก”

สำหรับนิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ที่ร่วมจัดแสดงในเทศกาล งานออกแบบกรุงเทพฯ “Bangkok Design Week 2023” ผู้เข้าชมงานจะเพลิดเพลินไปกับบริการและผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ต่างๆ ตั้งแต่ Fashion Tech ไปจนถึง Design&Tech โดยจัดแสดง 7 ผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมที่พัฒนา โดยบริษัทชั้นนำของประเทศรัสเซีย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่

• Farrdi – เสื้อผ้าที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมวัสดุทางเลือก ที่มีความทนทาน น้ำหนักเบา มีความความยืดหยุ่นสูง และสามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้

• Flari – สิ่งทอที่มีส่วนประกอบของ LED ได้แก่ ผ้าปูโต๊ะและแผ่นตกแต่งผนังเพื่อสร้างบรรยากาศ ที่มาพร้อมชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถให้แสงสว่างยาวนานเป็นเวลาหลายวัน ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว

• SportDots – นวัตกรรมชุดกีฬา ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Dot Compression

• Octoglass – หน้าต่างอัจฉริยะ electrochromic glass ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถควบคุมปริมาณ แสงผ่านกระจกได้

• Surfancy – ระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถเปลี่ยนพื้นผิวบนวัสดุต่างๆ ให้เป็นหน้าจอสัมผัส

• Brizr – หน้ากากอนามัยที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อใช้ป้องกันการแพร่เชื้อโรคในสถานการณ์โรคระบาด

• Personalized 3D digital characters – บริการสร้างตัวละครดิจิทัล 3 มิติและกำหนดเนื้อหาที่ นำเสนอช่วยให้คุณสามารถสร้างตัวละครที่ไม่ซ้ำใครในการโปรโมทธุรกิจด้วยเนื้อหาของคุณเอง

ภายในงานยังมีการบรรยายให้หัวข้อ “City in iPhone” โดย Mr. Dmitry Ontoev ผู้เชี่ยวชาญ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศจากกรุงมอสโก ซึ่งเนื้อหาสอดคล้อง กับ ธีมหลักของเทศกาลงาน ออกแบบกรุงเทพฯ “Urban NICE ‘zation” ซึ่งปัจจุบัน ดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตประจำวัน ของชาวมอสโกอย่างมาก เช่นกรณีของ “City in iPhone” แสดงให้เห็นว่า ประชากรสามารถรับบริการ เกือบทุกอย่างผ่านอุปกรณ์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการรับคิวอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับสำนักงานทะเบียนราษฎร์ การนัดหมายเพื่อพบแพทย์ ไปจนถึงการมอบหมายงานให้กับเด็กนักเรียนผ่านระบบออนไลน์

นอกจากการศึกษาแล้ว ในด้านธุรกิจ Mr. Alexey Fursin รัฐมนตรีกระทรวงผู้ประกอบการ และนวัตกรรมแห่งมอสโก ได้เข้าร่วมงานพร้อมกับตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อพบปะกับภาคธุรกิจและ หน่วยงานภาครัฐของไทย รวมถึงการเข้าเยี่ยมชม ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก หรือ EECi ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย กับผู้สร้างภาพยนตร์และแอนิเมชั่นของรัสเซีย โดยมีบริษัทชั้นนำด้านภาพยนต์ของรัสเซียเข้าร่วมกว่า 10 บริษัท และ บริษัทจากไทย อาทิ T&B Media Global, RIFF studio, Film Frame Productions, Shellhut Entertainment การประชุมเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจในครั้งนี้จะส่งเสริมศักยภาพในการพัฒนาเนื้อหาภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 90 ปี ของรัสเซีย รวมถึงโอกาสในการสร้างความร่วมมือ เพื่อพัฒนาโปรเจ็กต์ภาพยนตร์ร่วมกันระหว่างไทยและรัสเซียอีกด้วย ทั้งนี้ ไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่งดงาม มีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ความร่วมมือกันในครั้งนี้จึงไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อภาพอุตสาหกรรม ยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับรัสเซียอีกด้วย

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จึงนับเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลางของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เหมาะสำหรับทำธุรกิจ การลงทุน รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรม

ขอเชิญพบกับนิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” การจัดแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยีสร้างสรรค์จากกรุงมอสโกได้ ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ “Bangkok Design Week 2023” ณ บริเวณ ชั้น 5 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) วันนี้ ถึง 12 ก.พ. 66 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. ถึง 19.00 น.