ในยุคดิจิทัลนี้ การใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รวมไปถึงในแวดวงการศึกษา อย่างเช่น ELSA Speak หนึ่งในแอปพลิเคชันภาษาอังกฤษชั้นนำสำหรับการใช้งาน AI ที่เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ล่าสุด ชื่อว่า ELSA AI เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถฝึกการสนทนาในโลกแห่งความเป็นจริงกับ AI ซึ่งบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้มาเป็นเวลาหลายปี และนี่ถือเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติใหม่ของการเรียนรู้ทางภาษาเลยทีเดียว

เมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมการศึกษาก็กำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นบทบาทสำคัญที่ต้องกล่าวถึง โดย AI นำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา ผ่านการใช้เทคโนโลยีจดจำเสียงเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่อำนวยต่อการฝึกฝนและให้ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะในทันที อัลกอริทึมของ AI ยังสามารถประเมินรูปแบบการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนหลักสูตรเพื่อตอบสนองตามความต้องการของแต่ละบุคคล ส่งผลให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีที่สุดและมีความเหมาะสมกับระดับภาษาของผู้เรียนแต่ละคนมากที่สุด ตามรายงานล่าสุดจาก Grand View Research ขนาดของตลาด AI ทางการศึกษาทั่วโลก คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 32.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573

เครื่องมือที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการบูรณาการเทคโนโลยี AI เข้ากับการศึกษาคือแอปพลิเคชันการเรียนรู้ภาษา และหนึ่งในเทคโนโลยี AI การจดจำเสียงอย่างเป็นที่ยอมรับสำหรับการฝึกพูดภาษาอังกฤษที่ได้รับการจัดอันดับให้ติด 5 อันดับแรกของโลก คือ แอปพลิเคชัน ELSA Speak

ELSA (English Language Speech Assistant) เป็นแอปพลิเคชันการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ช่วยให้ผู้ใช้ปรับปรุงการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยให้คะแนนจากการพูดตามมาตรฐานการออกเสียงของเจ้าของภาษา เทคโนโลยี AI ของแอปพลิเคชันที่พัฒนามากขึ้นโดยใช้ข้อมูลเสียงของผู้พูดภาษาอังกฤษ ในหลากหลายภาษาถิ่น จากนั้นระบุรูปแบบคำพูดของผู้ใช้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา และให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด จนถึงทุกวันนี้แอปพลิเคชันได้รับการดาวน์โหลดมากกว่า 50 ล้านครั้งแล้ว

เพื่อยืนยันพันธกิจในการ “สนับสนุนผู้เรียนภาษาต่างประเทศ 1.5 พันล้านคนทั่วโลกและเพิ่มความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ” ELSA จึงยังคงขยายขอบเขตการวิจัยและค้นคว้าหาวิธีการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการในการเรียนภาษาอังกฤษให้ครอบคลุมมากที่สุด ด้วยเงินลงทุนกว่า 27 ล้านเหรียญสหรัฐจากกลุ่มผู้ลงทุนชั้นนำ (Venture Capital) ใน Silicon Valley เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น รวมถึง Google Ventures ดังนั้น ELSA จึงได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทได้ประกาศข่าวด่วนว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการระดมทุน Series C ด้วยมูลค่ากว่า 23 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคุณ Vu Van ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของ ELSA ได้อธิบายว่าเงินทุนดังกล่าวจะนำมาใช้เพื่อสนับสนุนและพัฒนาแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตอยู่ และขยายการให้บริการไปยังทั่วโลก “เงินลงทุนจะถูกนำไปใช้เพื่อการเติบโตต่อไปในไทยและไต้หวันพร้อมกับนักลงทุนรายใหม่ของเรา จากนั้นขยายไปยังตะวันออกกลางและตุรกี รวมถึงต่อยอดความสำเร็จของเราไปยังนักเรียนนักศึกษาในญี่ปุ่น และเพิ่มการมุ่งเน้นไปที่ B2B ตอกย้ำว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้กันมากที่สุดสำหรับการทำงานทั่วโลก และเราต้องการสร้างโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงตลาดงานทั่วโลกได้ด้วยทักษะภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น” Vu กล่าวเสริม

การระดมทุนครั้งนี้ยังถือเป็นรากฐานสำหรับ ELSA ในการพัฒนาและเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่า ELSA AI ในระดับโลก โดยความโดดเด่นของฟีเจอร์นี้คือช่วยให้ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันสามารถสร้างบทบาทสมมติของตนเอง และฝึกการสนทนาภาษาอังกฤษในหัวข้อต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

โดยผู้เรียนสามารถฝึกฝนกับสถานการณ์ที่แอปพลิเคชันมีกำหนดไว้ให้ล่วงหน้าได้มากถึงสี่สถานการณ์ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการทำงานและการสนทนาทั่วไป นอกจากนั้นผู้เรียนยังสามารถสร้างสถานการณ์ขึ้นใหม่เพื่อจําลองสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจําวันของตนเองได้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ELSA AI จะทำการประเมินเชิงลึกเกี่ยวกับน้ำเสียง การออกเสียง และไวยากรณ์ เพื่อประเมินประสิทธิภาพให้คุณหลังจบการสนทนา กล่าวได้ว่าฟีเจอร์ ELSA AI ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมทักษะการสื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความกระจ่างสำหรับผู้เรียนทุกระดับ เริ่มตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ไปจนถึงระดับกลาง และระดับสูง ซึ่งสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มฝึกภาษาอังกฤษ แอปพลิเคชันจะให้คำแนะนำเพื่อช่วยให้การสนทนาดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง

ด้วยการอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถสร้างบริบทต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย แอปพลิเคชันนี้จึงเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์มากที่สุดสำหรับการพัฒนาภาษาอังกฤษเองที่บ้านเพื่อเตรียมตัวสำหรับเหตุการณ์สำคัญ เช่น การสัมภาษณ์ การนำเสนอ และเหตุการณ์อื่น ๆ

หากต้องการสัมผัสประสบการณ์การใช้งานฟีเจอร์ ELSA AI แบบไร้ขีดจำกัด ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจะต้องอัปเกรดบัญชีเป็น ELSA Premium ซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่สมบูรณ์แบบ (all-in-one solution) สำหรับระบบ AI ในการพูดภาษาอังกฤษจาก ELSA

โดยแพ็กเกจ ELSA Premium นี้ครอบคลุมไปถึง ELSA Pro ซึ่งเป็นแพ็กเกจมาตรฐานที่ต้องชำระเงินในแอปพลิเคชัน ELSA Speak อันมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการออกเสียงทีละพยางค์ด้วยหลักสูตรส่วนบุคคลที่ปรับให้เข้ากับระดับปัจจุบันของผู้ใช้งาน จากนั้นแอปพลิเคชันจะแนะนำบทเรียนประจำวันที่เหมาะสมสำหรับการออกเสียง การเน้นคำ การฟัง น้ำเสียง และการฝึกความคล่องแคล่ว ตั้งแต่คำพูดเดี่ยว ๆ ไปจนถึงการสนทนาและการเล่นเกม

นอกจากนี้ยังมีเว็บแอปพลิเคชันอันโดดเด่นที่ชื่อว่า ELSA Speech Analyzer ที่สามารถบันทึกเสียงและให้คะแนนการพูดอย่างอิสระโดยที่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องระยะเวลาหรือความยาว ซึ่งการให้คะแนนจะอิงจาก 5 ปัจจัย ได้แก่ การออกเสียง น้ำเสียง ความคล่องแคล่ว คำศัพท์ และไวยากรณ์ จากนั้นจึงคาดการณ์ออกมาเป็นผลการสอบภาษาอังกฤษของประกาศนียบัตรนานาชาติ เช่น IELTS, TOEIC, TOEFL, PTE, และ CEFR เป็นต้น

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ELSA AI และ ELSA Premium พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษจาก ELSA ก่อนใครได้ที่นี่

ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยี AI ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ส่งผลให้เส้นทางการฝึกพูดภาษาอังกฤษสามารถทำได้โดยง่ายที่บ้านด้วยโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียวผ่านวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษกับ AI ในแอปพลิเคชัน ELSA นั่นเอง