Golden Pin Design Award ประจำปี 2021 รางวัลด้านการออกแบบอันยิ่งใหญ่ระดับไอคอนประจำปีของเอเชีย เปิดรับสมัครผลงานเข้าประกวดแล้ววันนี้ เชิญชวนนักออกแบบชาวไทยและทั่วโลกร่วมแสดงผลงานผลิตภัณฑ์และโครงการที่มีโอกาสเข้าถึงตลาดผู้บริโภคชาวเอเชียทั่วโลก

เวทีรางวัลซึ่งมีประวัติยาวนานและเป็นสัญลักษณ์ของการออกแบบที่มีคุณภาพอันเป็นที่ยอมรับทั่วโลกนี้ มีสถาบันวิจัยการออกแบบแห่งไต้หวัน (Taiwan Design Research Institute: TDRI) เป็นผู้อำนวยการจัดงาน และ สำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรม กระทรวงการเศรษฐกิจของไต้หวัน เป็นผู้จัดงาน โดยผลงานจากประเทศไทยที่ส่งเข้าประกวด 70 ชิ้นแรกจะได้รับยกเว้นค่าสมัครด้วย

รางวัล GPDA ก่อตั้งขี้นในปี 2524 นับเป็นหนึ่งในรางวัลที่ได้รับการยอมรับและมีอิทธิพลสูงสุดสำหรับกลุ่มประชากรชาวเอเชียทั่วโลก จัดขึ้นทุกปีเพื่อเชิดชูผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์และโครงการจากทีมนักออกแบบและนักอุตสาหกรรมใน 4 ประเภท คือ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบพื้นที่ การออกแบบการสื่อสาร และการออกแบบเชิงบูรณาการ

ผลงานที่ได้รับรางวัล GPDA ยังมีโอกาสได้ขายผลิตภัณฑ์บนร้านค้าออนไลน์ของ Design Pin แสดงผลงานในนิทรรศการออนไลน์บนเว็บไซต์ของ GPDA มีสิทธิ์ได้รับเลือกไปแสดงผลงานที่พิพิธภัณฑ์การออกแบบแห่งไต้หวัน ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของโลกที่แสดงผลงานออกแบบสร้างสรรค์สำหรับชุมชนชาวจีนโดยเฉพาะ ตลอดจนเข้าถึงบริการให้คำปรึกษาจากและจับคู่ธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาในการสร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์และการนำดีไซน์ไปประยุกต์ใช้ใหม่ ๆ ให้ประสบความสำเร็จในตลาดโลก

ดีไซน์ของคนไทยที่ฉายแสงบนเวทีโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผลงานออกแบบจากประเทศไทยที่ส่งเข้าประกวดรางวัล GPDA นับว่ามีความโดดเด่นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปี 2563 ที่ผ่านมา มีผลงานของคนไทยถึง 19 ชิ้นที่ได้รับรางวัล Design Marks ซึ่งได้แก่ผลงานจากบริษัทออกแบบและแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Prompt Design (สตูดิโอออกแบบ) Labrador (แบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับดีไซน์เท่) DEESAWAT Industries (แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดัง) โอเชี่ยนกลาส (บริษัทผู้ผลิตแก้วรายใหญ่) the Department of ARCHITECTURE Co. (บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียง) และ GREEN DOT BLUE (แบรนด์ดีไซน์แนวใหม่) โดยมีผลงานการออกแบบโรงแรม Little Shelter Hotel ในจังหวัดเชียงใหม่ของบริษัท Department of ARCHITECTURE ได้รับรางวัล Best of Golden Pin Design Award ในประเภทการออกแบบพื้นที่ และ ARTWORK by TOMii กระเป๋าสะพายหลังที่ผลิตขึ้นจากวัสดุที่ได้จากการรีไซเคิลขวดพลาสติก PET 100% ซึ่งเป็นผลงานของ GREEN DOT BLUE ได้รับรางวัลประเภทการออกแบบหมุนเวียนวัสดุเพื่อความยั่งยืน (Special Annual Award for Circular Design) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเลิศในการใช้การดีไซน์ งานฝีมือ และความทุ่มเทเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

สิริวรรณ ชิวารักษ์ ผู้ออกแบบผลงาน ARTWORK by TOMii กล่าวว่า “การได้รับรางวัล GDPA ทำให้ผลงานของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างชัดเจนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรที่พูดภาษาจีนที่มีอยู่ทั่วโลก และขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้เราได้พูดถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในแง่มุมที่ไม่เป็นที่รับรู้ในวงกว้างอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่านี่คือเวทีอันสำคัญสำหรับการแสดงไอเดียสุดบรรเจิดของนักออกแบบ และยังมีโอกาสได้รับคำแนะนำดี ๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านดีไซน์เพื่อการปรับปรุงผลงานให้โดดเด่นยิ่งขึ้นต่อไป”

ทุก ๆ ปี ผู้จัดงาน GDPA จะเชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่าง ๆ จากทั่วโลกมายังไต้หวันเพื่อร่วมคัดเลือกผลงานที่ส่งประกวด โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสาขาต่าง ๆ มากมายมาร่วมเป็นคณะกรรมการ และในปีนี้ มีสองนักออกแบบไทยที่มีชื่อเสียงร่วมเป็นกรรมการตัดสินด้วย คือธีรนพ หวังศิลปะคุณ ผู้ก่อตั้งบริษัทออกแบบ TNOP DESIGN และรัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ SATAWAT Design

นิทรรศการ Thailand Golden Pin Design และ Thailand Design Talk

ด้วยความสำเร็จอันโดดเด่นของผลงานที่ส่งประกวดจากประเทศไทยบนเวทีรางวัล GDPA ในปี 2563 ที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการออกแบบอย่างเป็นรูปธรรมระหว่างไต้หวันและประเทศไทย โดยระหว่างวันที่ 20 เมษายน – 23 พฤษภาคม 2564 ทางสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยในไต้หวัน จะร่วมกันจัดนิทรรศการ S.P.O.T.-Thai Design (Sustainable Power of Thai-design) ขึ้นเป็นครั้งแรกในไต้หวัน ที่พิพิธภัณฑ์การออกแบบแห่งไต้หวัน ในกรุงไทเป มีโดยมีสถาบันวิจัยการออกแบบแห่งไต้หวันเป็นผู้อำนวยการจัดงาน ซึ่งจะมีการจัดแสดงผลงานที่ส่งเข้าประกวดรางวัล GDPA 2020 จากประเทศไทยทั้ง 19 ชิ้นที่ได้รับรางวัล พร้อมเชิญชวนผู้ชนะรางวัล Design Excellence Award (DeMark) มาร่วมแสดงผลงานที่ได้รางวัลทั้ง 20 ชิ้น

นอกจากนั้น ยังมีการจัดกิจกรรม Thailand Design Talk ซึ่งเป็นการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักออกแบบไต้หวันและไทย ในวันที่ 23 เมษายน 2564 ที่ Not Just Library ในกรุงไทเป ซึ่งเหล่านักออกแบบทั้งชาวไต้หวันและชาวไทยที่ชนะรางวัลจะมาร่วมแบ่งปันไอเดียการออกแบบเพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างไต้หวันและไทยในอนาคต

ฟรีค่าสมัคร สำหรับผลงานจากประเทศไทย 70 ชิ้นแรกที่ส่งเข้าประกวด

Golden Pin Design Award ประจำปี 2021 เปิดรับผลงานเข้าประกวดจากทั่วโลก สำหรับรอบการลงทะเบียนล่วงหน้า (Early Bird) เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2564 ค่าสมัคร 3,500 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ต่อผลงาน (ประมาณ 3,730 บาท) สำหรับรอบปกติ เปิดรับสมัครตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 ค่าสมัคร 5,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ต่อผลงาน (ประมาณ 5,320 บาท)

ผลงานจากประเทศไทย 70 ชิ้นแรกที่ส่งเข้าประกวดจะได้รับยกเว้นค่าสมัคร โดยผู้สมัครต้องส่งอีเมล์แสดงความประสงค์ไปยังสถาบันวิจัยการออกแบบแห่งไต้หวัน ที่ [email protected] เพื่อรอการตอบรับสิทธิ์ยกเว้นค่าสมัครอย่างเป็นทางการ

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Golden Pin Design Award ได้ที่

เว็บไซต์: www.goldenpin.org.tw/en/

Facebook: www.facebook.com/GoldenPinDesign

Instagram: www.instagram.com/GoldenPinDesign

YouTube: www.youtube.com/channel/UCXMdYwrWcSo4wLPTkKb0KWA