สมาคมการค้ายาสูบไทย เผยผลสำรวจออนไลน์ การสนทนาซื้อ-ขายบุหรี่เถื่อนออนไลน์โต 97% ในช่วง 3 เดือน ราคา รสชาติ และความสะดวกเป็นประเด็นที่ตอบโจทย์ผู้ซื้อมากที่สุด ชี้ร้านบุหรี่เถื่อนออนไลน์ลงภาพโฆษณา ลดราคาสินค้า หวั่นทำกฎหมายควบคุมบุหรี่ไม่ได้ผล แถมทำโชห่วยยาสูบเดือดร้อน จี้ภาครัฐ-ตำรวจไซเบอร์ปราบปรามเร่งด่วน

นางสาวธัญญศรัณ แสงทอง ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย เผย “ปัญหาบุหรี่เถื่อนในช่องทางออนไลน์เป็นภัยออนไลน์ใกล้ตัวที่ระบาดหนักมาก เพราะต้นทุนต่ำ ไม่ต้องมีหน้าร้านให้ถูกเจ้าหน้าที่เพ่งเล็ง และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ ทำให้การจับกุมปราบปรามของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศุลกากร และสรรพสามิตที่เน้นการจับกุมร้านค้ารายย่อยทั่วไปไม่ได้ผลมากนัก”

จากการสำรวจข้อมูลการสนทนาในโลกออนไลน์สมาคมฯ พบว่าการกล่าวถึงและสนทนาถามซื้อและเสนอขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับ “บุหรี่เถื่อน” ในระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม สิงหาคม และกันยายน 2565 มีความเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 97% โดยช่องทางที่ถูกใช้เพื่อพูดถึงเรื่องบุหรี่เถื่อนมากที่สุด คือ ทวิตเตอร์ 91% รองลงมาคือ เฟซบุ๊ก 9% และเว็บบอร์ด 1% ตามลำดับ ซึ่งคีย์เวิร์ดที่ใช้พูดคุยหรือค้นหาได้แก่ บุหรี่นอก และบุหรี่ต่างประเทศ และจากข้อมูลการที่โพสต์หรือพูดคุยกันทำให้ทราบว่าสาเหตุหลัก 3 ประการที่ทำให้บุหรี่เถื่อนเป็นที่นิยมสำหรับลูกค้าในโลกออนไลน์ ได้แก่ ราคาที่ถูกกว่าบุหรี่ที่ขายแบบถูกกฎหมาย รสชาติ และช่องทางซื้อขายที่ง่ายและสะดวกกว่า สอดคล้องกับที่การยาสูบแห่งประเทศไทยออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้ว่าภาษีบุหรี่ที่สูงขึ้นทำให้บุหรี่ถูกกฎหมายมีราคาแพงขึ้นจากประมาณ 50 บาท เป็นขั้นต่ำ อยู่ที่ราคา 66 บาท

“บุหรี่เถื่อนออนไลน์มีทั้งที่เป็นแพลตฟอร์มเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ยังไม่รวมร้านค้าบนแอปพลิเคชันไลน์ที่มีจำนวนมาก เป็นรูปแบบการขายที่ท้าทายการควบคุมของภาครัฐ แม้ว่าจะมีกฎหมายห้ามโชว์บุหรี่หรือห้ามลดราคาเพื่อเป็นการป้องกันการโฆษณาสินค้าเพื่อจูงใจ แต่การขายออนไลน์สามารถทำได้ทุกอย่าง อีกทั้งยังไม่สามารถตรวจสอบอายุผู้ซื้อผู้ขายได้ มีทั้งที่ไม่ติดแสตมป์สรรพสามิตและติดแสตมป์ปลอม ทำให้ระบบการควบคุมของรัฐไม่เป็นผล เพราะมุ่งแต่ควบคุมผู้ประกอบการที่ถูกกฎหมาย ส่วนผู้ประกอบการที่ผิดกฎหมายไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดภาพคำเตือน การติดแสตมป์ หรือการจะติดระบบติดตามและแกะรอยใดๆ เพราะสินค้าเหล่านี้ไม่อยู่ในระบบ และมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบนำเข้ามาทางชายแดนทั้งสิ้น”

“สมาคมฯ จึงอยากให้กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง กองบังคับการปรามปรามเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ กอ.รมน. ให้ความสำคัญการปราบปรามการขายบุหรี่เถื่อนผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย เพราะการขายบุหรี่ทางออนไลน์แบบนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมายและถือเป็นภัยออนไลน์อีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องเร่งจัดการโดยด่วน เพื่อป้องกันการเข้าถึงบุหรี่ของเยาวชน และปกป้องรายได้ให้กับร้านค้ายาสูบที่ถูกกฎหมายและรายได้ภาษีสรรพสามิตและภาษีอื่นๆ เช่นภาษีเพื่อมหาดไทยและภาษีบำรุงท้องถิ่นจำนวนมหาศาลของภาครัฐ”