สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำทางด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำสมัย พร้อมให้ทุกคนเข้ามาค้นพบ (Experiment), สร้างสรรค์ (Create) และพัฒนา (Cultivate) ได้อย่างไม่รู้จบ เอาใจคอมมูนิตี้คนรักงานตกแต่ง และชื่นชอบแบบไอเดียเรียบง่ายแต่มีดีไซน์ ไม่ต้องบินไปไกล เมื่อผลิตภัณฑ์ดีไซน์ชื่อดังจาก “เนนโดะ เฮ้าส์ (nendo house) โดย เนนโดะ (นายโอกิ ซาโตะ) ดีไซเนอร์ชั้นนำของโลกได้ถูกนำมาให้สัมผัสอย่างใกล้ชิดที่ ชั้น M สยามดิสคัฟเวอรี่  

เนนโดะ (นายโอกิ ซาโตะ) ดีไซเนอร์ชั้นนำของโลกซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 100 ชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับนับถือมากที่สุดโดยนิตยสารนิวส์วีค อีกทั้งยังเข้ามามีบทบาทในฐานะหัวหน้าที่ปรึกษางานออกแบบอาคารและงานออกแบบตกแต่งภายใน มอบแรงบันดาลใจด้านคอนเซ็ปต์ของสยามดิสคัฟเวอรี่โฉมใหม่ที่ผ่านมาอีกด้วย ทั้งนี้ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ผลิตภัณฑ์จาก nendo house จากประเทศญี่ปุ่น จะถูกส่งตรงมาให้คนรักงานดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่แตกต่างมาให้ทุกคนได้ยลโฉมกัน เป็นสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟที่มีจำหน่ายเฉพาะที่ nendo house สยามดิสคัฟเวอรี่ ซึ่งเป็น pop-up store ที่ 2 ในโลกอีกด้วย

ความพิเศษของสินค้าที่ nendo house สยามดิสคัฟเวอรี่ มีความสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และควรค่าการการค้นพบ เพราะเป็นสินค้าจากการคอลลาโบเรชั่น อาทิ Doraemon minimal desktop collection ผลงานดีไซน์ขึ้นเพื่อฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนโดราเอมอนเล่มแรก เน้นการนำเสนอตัวละครเอกอย่างโดราเอมอน และของวิเศษต่างๆ ผ่านรูปทรงและสีสันที่เรียบง่าย เช่น Doraemon’s Hand หรือมือของโดราเอมอน มาในรูปทรงกลมเรียบง่าย ภายในบรรจุแม่เหล็กไนโอดีเมียม (neodymium) แรงสูง สามารถดูดคลิปหนีบกระดาษ และสามารถดูดกระดาษโน๊ตได้อีกด้วย

ที่เก็บนามบัตรและที่เสียบปากกา ออกแบบในรูปทรง “กระเป๋าโดราเอมอน 4D” (Doraemon’s 4D pocket), “ที่กั้นหนังสือ” ที่หมายถึงประตูไปที่ไหนก็ได้ (anywhere door) รวมถึงการเดินทางข้ามไปในโลกอื่นๆ อย่าง ถาดใส่ของ ชิ้นเล็กชิ้นน้อย มาในรูปทรงลำแสง ที่ส่องมาจากด้านบน และเมื่อนำโมเดลเล็กๆ มาตั้งไว้ จะดูราวกับโดนไฟฉายย่อส่วน ส่วนโมบายล์สำหรับห้อย จะช่วยให้สถานที่นั้นดูมีชีวิตชีวา เมื่อแกว่งไกวไปตามลม เหมือนกับคอปเตอร์ไม้ไผ่

ต่อด้วย BE@RBRICK shadow เป็นโมเดลรูปหมี ขนาดประมาณ7 ซม. เผยโฉมในปี 2001 ในโอกาสครบรอบ 100 ปีที่ตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ แบร์ได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยคอนเซ็ปต์การสร้างสรรค์ “ดิจิตอล เท็ดดี้แบร์” (digital teddy bear) ภายใต้ข้อกำหนดว่าจะต้องไม่มีการเติมอะไรที่เป็นสามมิติลงไปในชิ้นส่วนพื้นฐานของตุ๊กตาหมี ซึ่งมี 9 ชิ้นด้วยกัน (ได้แก่ หัว, แขน, ข้อมือ, ลำตัว, เอว และ ขา) สิ่งที่จะเพิ่มเข้าไปได้มีเพียงการสื่อสารผ่านลวดลายเท่านั้น โมเดลมีสามรุ่นด้วยกัน ได้แก่ “under” ดูราวกับมีแสงส่องขึ้นมาจากด้านล่าง, “behind” เหมือนมีแสงส่องสว่างมาจากทางด้านหลัง, “side”  ที่ดูเหมือนมีแสงส่องจากแนวแทยง บรรจุในกล่องสีดำเรียบๆ โดดเด่นด้วยรูปลำแสง ส่วนโลโก้บ่งบอกถึงการคอลแลบไม่ได้อยู่ที่ “ด้านหลัง” ตามปรกติ แต่ปรากฏอยู่ที่ฝ่าเท้า ซึ่งจะเห็นได้เมื่อเจ้า BE@RBRICK นั่งลงนั่นเอง

นอกจากนี้ที่เนนโดะ เฮ้าส์ ยังมีของใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย ตั้งแต่ “ตะเกียบวากาสะ” กว่าสี่ทศวรรษแล้ว ที่เมืองโอบามะ ในจังหวัดฟุคุอิ ประเทศญี่ปุ่น ได้สร้างสรรค์ศิลปะตะเกียบเคลือบลงยา และได้รับการยกย่องว่าทนทานและงดงามที่สุดมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 จากนั้นเนนโดะได้ออกแบบตะเกียบใหม่ ร่วมกับ ฮาชิกุระ มัทซึกัง (Hashikura Matsukan) ผู้รังสรรค์ตะเกียบที่ยังคงสืบทอดเทคนิคดั้งเดิมของโอบามะ เพื่อให้เกิดการจับตะเกียบที่เหมาะมือมากขึ้น ด้วยวิธีขยายหน้ากว้างของด้ามตะเกียบตรงส่วนมือจับ เพื่อให้ใช้ได้อย่างสะดวกสบายเหมาะมือ และได้ค้นพบทรงจีบแบบพลีท เมื่อมองจากด้านบน ตะเกียบจะดูเหมือนกับดอกไม้ และเมื่อนำตะเกียบมาวางรวมกันจะเหมือนช่อดอกไม้อันสวยงามอีกด้วย

“ชุดกาและถ้วยน้ำชา” top-tea set ฝากาและถ้วยทำจากไม้ที่หนาพอจะช่วยรักษาอุณหภูมิของชาร้อน  ด้านใต้ฝาเป็นทรงโดมคว่ำที่จะทำให้ไอน้ำกลายเป็นหยดน้ำและไหลกลับลงไปในกาชา แทนที่จะหยดลงมาตามด้านข้าง ส่วนของฝาใช้เป็นที่ปิด และยังใช้หมุนเล่นบนโต๊ะเหมือนลูกข่างสนุกๆ ขณะดื่มชาได้อีกด้วย

“Twin cup” ประกอบด้วย ถ้วย จานรอง และที่กรองกาแฟ ที่ดีไซน์รูปทรงให้เหมือนถ้วยและจานรอง สามารถวางซ้อนกันเป็นชั้นๆได้เพื่อรินกาแฟ และจะได้ปริมาณกาแฟพอดีหนึ่งถ้วย จานรองถ้วยใช้เป็นจานรองฟิลเตอร์กาแฟหลังชงกาแฟเสร็จ และทั้งเซ็ทสามารถเก็บโดยวางซ้อนกัน ถือเป็นฟังก์ชั่นการดื่มด่ำชากาแฟได้อย่างมีรสนิยม

ดื่มด่ำกับอีกหนึ่งงานดีไซน์ “shrink-plate” การออกแบบที่ให้จานรองมีลูกเล่นเด่นนูน ทำให้เวลาวางกาน้ำทำให้เกิดร่องรอยของก้นชาน้ำเป็นรูปทรงเด่นนูนขึ้นมา ทำให้การดื่มชากาแฟไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

อย่าให้การเปิดขวดธรรมดาอีกต่อไปกับ “top gear ที่เปิดฝาขวด” สามารถใช้เปิดฝาขวดได้ในทุกองศา ไม่ว่าจะดึงหรือดันไปในทิศทางไหน ลักษณะการใช้จึงเหมือนกับเกียร์รถ

อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์หลากหลายดีไซน์อีกมากมาย “จานชามที่มีหูจับในตัว” ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า totte (ทตเตะ) เป็นฟังก์ชั่นที่ทำให้การถือง่ายขึ้น สามารถนำไปแขวน สะดวกในเวลาใส่ของร้อนสามารถถือได้สบายมีหลายขนาดและสีให้เลือก

นอกจากนี้ยังมีของใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง “แว่นตา” น้ำหนักเบา พับได้ทำจากเรซิ่นโพลีคาร์บอเนต เมื่อพับขาแว่นจะเข้าล็อคที่ออกแบบไว้ตรงแป้นจมูกพอดิบพอดี ซองแว่นทรงกระบอกทำจากผ้า ล็อคตัวแว่นไม่ให้หลุดจากซองโดยการพับขาแว่นข้างหนึ่ง สามารถเปลี่ยนขาแว่นได้ทำให้ผู้สวมได้สนุกกับการเปลี่ยนสีสันต่างๆได้หลากหลาย “ข้อมือคอลเลคชั่น TEN:TEN” ที่ทำให้สนุกในการสวมใส่นาฬิกามากขึ้น และ “นาฬิกา draftsman” นาฬิกาข้อมือที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากอุปกรณ์ช่างเขียนแบบ ทำให้หน้าปัดโดดเด่นมากขึ้น

นอกจากนี้ยังคงมีผลิตภัณฑ์หลากหลายงานดีไซน์อีกมากมายที่พร้อมให้ทุกคนมาค้นพบประสบการณ์พิเศษนี้ ที่ nendo house ป๊อบอัพสโตร์กับรูปแบบงานออกแบบที่เรียบง่ายและไม่เหมือนใครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ His Lab ชั้น M สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม