วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ประกาศผล “สุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก 2024″ ในงาน ‘STARTUP THAILAND LEAGUE 2024 : PITCHING CHAMPIONSHIP’ ในงาน”STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2024” หรือ SITE 2024 มหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน อว.แฟร์ “SCI Power” ตั้งแต่วันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2567 ณ โซน C ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แจ้งเกิดสุดยอดสตาร์ทอัพรุ่นใหม่จากทีมผู้เข้าแข่งขันกว่า 250 ทีมทั่วประเทศ เร่งบ่มเพาะนักศึกษาสู่สตาร์ตอัพ ภาคธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ กว่า 8 ปีที่ปั้นธุรกิจแล้วกว่า 70 บริษัท สร้างรายได้รวมปีละมากกว่า 100 ล้านบาท

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า “โครงการ Startup Thailand League เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้แผนการส่งเสริมสตาร์ทอัพของประเทศ ในการบูรณาการการทำงานร่วมกันของภาครัฐ สถาบันการศึกษาและภาคเอกชน ในการสร้างระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมที่จะจุดประกายและส่งเสริมการเติบโตของสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ รวมทั้งก่อให้เกิดสังคมแห่งผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรที่จะส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจจากความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้ พร้อมเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต โดยจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 มีนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการนี้กว่า 74,000 คน เกิดไอเดียธุรกิจสตาร์ทอัพ มากกว่า 3,700 ไอเดีย ต่อยอดจัดตั้งเป็นบริษัทแล้วมากกว่า 70 บริษัท สร้างรายได้รวมต่อปีมากกว่า 100 ล้านบาท เกิดการกระจายตัวของสตาร์ทอัพไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงเกิดการจ้างงานและสร้างความมั่นคงให้แก่ชุมชน

สำหรับทีมผู้ชนะเลิศ Startup Thailand League 2024 ระดับประเทศ ได้แก่

1. ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม MedStream Innovations สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับโล่รางวัลและเงินรางวัล 50,000 บาท จากผลงานผลิตและออกแบบอุปกรณ์ อวัยวะบนชิป (Organ-on-chip) ตามความต้องการของนักวิจัยเชิงการแพทย์และเภสัชศาสตร์

2. รองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ ทีม Scamtify มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับโล่รางวัลและเงินรางวัล 30,000 บาทจากผลงาน แพลตฟอร์ม สำหรับตรวจสอบมิจฉาชีพออนไลน์ ได้ง่าย ๆ ในคลิกเดียว เพื่อให้คุณใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย และมั่นใจมากขึ้น

3. รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ทีม DigiPeak มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รับโล่รางวัลและเงินรางวัล 20,000 บาท จากผลงาน ระบบอากาศยานไร้คนขับอัตโนมัติสำหรับเกษตรกรรมแม่นยำสูง

นอกจากนี้ ยังมีรางวัล University of The Year สำหรับมหาวิทยาลัยที่ได้ร่วมผลักดันทีมนักศึกษาสู่ชัยชนะ ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ดร.กริชผกา กล่าวอีกว่า “ขอแสดงความยินดีแก่ทีมน้องๆ นักศึกษาที่ได้รับรางวัลสุดยอดสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก ในวันนี้ ทุกทีมล้วนเป็นตัวแทนดาวรุ่งแห่งวงการสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากทีมผู้ทรงคุณวุฒิ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และความคิดสร้างสรรค์อันโดดเด่น ในการนำเสนอไอเดียนวัตกรรม เพื่อพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและสังคมอย่างแท้จริง โครงการ Startup Thailand League คือจุดเริ่มต้นของการสร้างและการบ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัย จากจุดนี้ไป ยังมีกลไกภาครัฐต่างๆ รวมถึงกลไกของ NIA มาสนับสนุนน้องๆ ทั้งการให้ทุนผู้ประกอบการและการเชื่อมโยงกับนักลงทุนต่างๆ โดยเรามุ่งหวังว่าในอนาคต จะได้เห็นน้องๆ เติบโตต่อไปจนถึงระดับยูนิคอร์นของประเทศ”

งาน SITE 2024 เปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ณ โซน C ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น โซนMaket ที่มีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมมาจัดแสดง การเสวนาและบรรยายพิเศษ สำหรับผู้สนใจสามารถติดรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://www.mhesifair.com และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: NIA: National Innovation Agency, Thailand

#NIA #SITE2024 #StartupThailand #InnovationThailand #Innovation #Sustainability #อว #อวFair #FutureThailand #SciPower #กระทรวงอว #MHESI #กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม #อวFAIR #อวforall