จัดทัพคอนเทนต์ เสริมเทคโนโลยี เพิ่มฟีเจอร์ ชูแนวคิด “คลิกทุกวัน ทันทุกเหตุการณ์” เชื่อมโยงคอนเทนต์คุณภาพจาก 10 เว็บไซต์ย่อยในเครือไทยพีบีเอส ครบ! จบในที่เดียว! พร้อมบริการคัดสรรสาระและความบันเทิงตรงใจให้คุณ พ่วงด้วย 10 ฟีเจอร์สุดล้ำสำหรับเนื้อหาประเภทวิดีโอ รับชมต่อเนื่องได้ ไม่มีสะดุด ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการยุคดิจิทัล

นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส (Thai PBS) เปิดเผยว่า จากการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเว็บไซต์ ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของเนื้อหาจากไทยพีบีเอสที่มีรูปแบบหลากหลายและหมวดหมู่มากขึ้น ไทยพีบีเอส จึงได้พัฒนาฟังก์ชันบริการ รวมถึงออกแบบการแสดงผลเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น และจัดโครงสร้างผังเว็บไซต์ไทยพีบีเอสใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Thai PBS NOW คลิกทุกวัน ทันทุกเหตุการณ์” เพื่อรองรับการเข้าถึง และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับสื่อของผู้ใช้งานที่มีความแตกต่างหลากหลายมากขึ้น ให้ผู้ใช้งานทุกกลุ่มเข้าถึงบริการบนเว็บไซต์อย่างเท่าเทียม

นอกจากการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของเว็บไซต์ไทยพีบีเอสแล้ว ยังมีการเชื่อมโยง 10 หมวดเนื้อหาจากเว็บไซต์คุณภาพในเครือไทยพีบีเอส มายังเว็บไซต์หลัก เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างครอบคลุมประกอบด้วย News & Program ข่าวสารและรายการคุณภาพน่าเชื่อถือ, Podcast รายการสื่อเสียงที่ต่อยอดและเสริมสร้างสังคม, ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุกสำหรับทุกคน, VIPA วิดีโอสตรีมมิ่งสัญชาติไทย ศูนย์รวมคอนเทนต์ของคนช่างเลือก, Thai PBS World แพลตฟอร์มรวบรวมข่าวภาษาอังกฤษ เที่ยงตรง ทันโลก, Thai PBS Kids แหล่งเรียนรู้ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและครอบครัว, The Active พื้นที่นำเสนอเนื้อหาวาระทางสังคม, Decode จับประเด็นทางออกของสังคม, Citizen พื้นที่สาธารณะของชุมชนพลเมืองนักสื่อสารยุคใหม่ และ DXC แหล่งรวมข่าวสารและองค์ความรู้ด้านภัยพิบัติ

ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาเว็บไซต์ในครั้งนี้ให้ความสำคัญใน 10 บริการเด่น ประกอบด้วย

1. User Friendly ใช้งานง่าย รองรับทุกอุปกรณ์โดยเฉพาะกลุ่ม Mobile Device

2. Thai PBS NOW ทันข่าว เข้าใจทุกเหตุการณ์

3. Text to Speech อ่านข่าวให้ฟังด้วยเสียงผู้ประกาศ AI

4. Personalized & Suggestion Content ระบบแนะนำเนื้อหาเลือกให้เฉพาะคุณ

5. Accessibility เข้าถึงเนื้อหาอย่างเท่าเทียม

6. Content Discovery เปิดกว้างเนื้อหาที่หลากหลาย

7. Columnist รวมเรื่องดี ๆ จากคอลัมนิสต์ชื่อดัง

8. Content Safety เนื้อหาปลอดภัยวางใจได้กับทุกครอบครัว

9. Catch Up & Continuity Enjoys ย้อนหลังฉับไว ชมได้ไม่มีสะดุด

และ 10. Multistream Live Channel รวมชมสดทุกช่องทาง ทั้งไทยพีบีเอส, ALTV และ Special Live

นางสาวกนกพร กล่าวว่า เว็บไซต์ไทยพีบีเอส ได้พัฒนาและเติมเต็มฟังก์ชันบริการสำหรับการรับชมเนื้อหาประเภทวิดีโอ ซึ่งถือเป็นประเภทสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน อาทิ Skip Intro ข้ามตอนต้น, Binge Watching เล่นคลิปถัดไปอัตโนมัติ, Continue Watching ดูไม่จบ รับชมได้ต่อเนื่อง, Chromecast / Airplay แชร์ชมสดและวิดีโอขึ้นจอทีวี, Picture in Picture ย่อวิดีโอขนาดเล็กพร้อมกับการทำงานอื่น ๆ รวมถึงบริการพิเศษ ได้แก่ Closed Caption (CC) คำบรรยายแทนเสียง, Audio Description (AD) เสียงบรรยายภาพ, Soundtrack เสียงต้นฉบับ และ Big Sign ภาษามือ ใหญ่เต็มจอ เพื่อการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมของผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการด้านการได้ยินหรือผู้พิการด้านการมองเห็น

“ภูมิทัศน์ของสื่อปัจจุบันแสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าการก้าวสู่โลกดิจิทัลส่งผลให้พฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งไทยพีบีเอสต้องปรับตัว และพัฒนาตามเทรนด์และพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ โดยหลังจากเริ่มปรับเว็บไซต์ใหม่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาจากการจัดอันดับสถิติการใช้งานเว็บไซต์ โดยศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเตอร์เน็ตไทย ผู้ดูแลเว็บ Truehits.net พบว่าผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 4.53% เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม และตั้งแต่ต้นปี 2565 มีผู้เข้าใช้งานในเว็บไซต์ไทยพีบีเอสกว่า 6.6 ล้าน UIP ซึ่งเรายังคงเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่องภายใต้ 2 ภารกิจหลักคือ การสร้างเว็บไซต์ให้เป็นแพลตฟอร์มที่ดีสำหรับคนทุกกลุ่ม ให้ทุกช่วงวัยสามารถเข้ามาใช้งานได้อย่างเท่าเทียม พร้อมการนำเสนอเนื้อหาที่เข้าถึงคนดูให้มากที่สุด เรื่องที่สองคือ การเป็นสื่อที่เชื่อถือได้ ภายใต้แนวคิดหลัก ‘สื่อสาธารณะ คุณค่าที่ยึดโยงกับประชาชน’ โดยให้ความสำคัญกับการนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้อง พร้อมการเป็นพื้นที่ในการนำเสนอเนื้อหาที่จะร่วมเป็นทางออกของสังคมไปด้วยกัน” ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส กล่าว

ติดตามรับชมข่าวสารความรู้ สาระบันเทิงที่มีคุณภาพและมาตรฐานจากไทยพีบีเอสผ่านทุกช่องทางออนไลน์ได้ที่ Website www.thaipbs.or.th, Application Thai PBS และ Social Media ทุกช่องทาง ได้แก่ Facebook, YouTube, LINE, TikTok, Twitter, Instagram ของ Thai PBS หรือรับชมผ่านหน้าจอไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3

#คลิกทุกวันทันทุกเหตุการณ์ #เว็บโฉมใหม่ไทยพีบีเอส #เว็บใหม่ไทยพีบีเอส #เว็บไซต์ไทยพีบีเอส