พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม” ประจำปี 2567 โดยมีนายอณุศาสณ์ อรรถวิทยา กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และลูกค้า ผศ.ดร.นพดล พันธุ์พานิช กรรมการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และลูกค้า (ผู้ทรงคุณวุฒิ) นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ และผู้อยู่อาศัยในชุมชนเข้าร่วมงาน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 5 (สันทนาการ) สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้กำกับดูแลการเคหะแห่งชาติในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยมุ่งเน้นดำเนินงานตามนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากร คือ เสริมสร้างพลังวัยทำงาน เพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน สร้างพลังผู้สูงอายุ เพิ่มโอกาสและเสริมสร้างคุณค่าคนพิการ และสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนทุกมิติ ทั้งด้านกายภาพ สภาพแวดล้อมในชุมชน รวมไปถึงการจัดตั้งกลุ่มต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อสร้างความอบอุ่น ความเข้มแข็งให้กับครอบครัว ตามนโยบาย รมว.พม. เนื่องจากพื้นฐานของชุมชน สังคมที่ดี ต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่าครอบครัว

“ต้องขอแสดงความยินดีกับชุมชนที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผมเชื่อว่าการดูแลชุมชนที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ และมีชาวชุมชนอาศัยอยู่จำนวนมากไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกคนต้องเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ และเวลาส่วนตัวในบางครั้ง แต่ทุกชุมชนก็สามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะช่วยกันดูแลและพัฒนาชุมชนของตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพราะการพัฒนาชุมชนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจกันของคนในชุมชน เพื่อพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับชุมชน และสิ่งเหล่านี้จะทำให้ชุมชนน่าอยู่อาศัยตลอดไป”

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติมีภารกิจด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในชุมชนอย่างครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งสอดรับกับนโยบาย 5×5
ฝ่าวิกฤตประชากร ของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว การเคหะแห่งชาติจึงจัดให้มีโครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ชาวชุมชนเกิดจิตสำนึกรักษ์ในชุมชนที่อยู่อาศัยร่วมกันพัฒนาชุมชนไปในทิศทางที่ชุมชนเป็นผู้กำหนดร่วมกันให้เกิดความยั่งยืน เสริมสร้างพลังครอบครัวและวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันมีความเอื้ออาทรต่อกัน และมีความสุขในการอยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติตามวิสัยทัศน์ “สร้างบ้าน สร้างสุข เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี”

โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ประจำปี 2567 ได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกชุมชนที่เข้าร่วมแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ อาคารแนวราบ อาคารแนวสูง และอาคารเช่า โดยชุมชนที่เข้าร่วมประกวดจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์การให้คะแนน 4 ด้าน คือ ต้องมีการบริหารจัดการด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อมชุมชนด้านกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน ด้านการบริหารจัดการชุมชน และมีกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านครอบครัว นอกจากนี้ยังต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุมชน และจัดตั้งกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มอาสาสมัคร และกลุ่มอาชีพ เป็นต้น

นายทวีพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารอบในโครงการประกวด “ชุมชนสดใส จิตใจงดงาม” ประจำปี 2567 มีทั้งสิ้น 18 ชุมชน ซึ่งโครงการประเภทอาคารแนวราบที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (ริมกก) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรรัฐเอื้อราษฎร์ (กองทัพเรือ) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดฉะเชิงเทรา (บางปะกง) รางวัลชมเชย ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดร้อยเอ็ด โครงการบ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช (อ้อมค่าย) และโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน จังหวัดปทุมธานี (รังสิตคลอง 10/3)

โครงการประเภทอาคารแนวสูงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน จังหวัดสมุทรปราการ (เทพารักษ์ 3) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน ลพบุรีราเมศวร์ จังหวัดสงขลา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรบึงกุ่ม รางวัลชมเชย ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน จังหวัดเชียงใหม่ (ไนท์ซาฟารี) ระยะ 2 โครงการบ้านเอื้ออาทรหนองจะบก จังหวัดนครราชสีมา และโครงการเคหะชุมชนแหลมฉบัง วาระ 1 ระยะ 1-2

โครงการประเภทอาคารเช่าที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย จังหวัดนครสวรรค์ 2 ระยะ 1-2 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โครงการอาคารสงเคราะห์ยมราช (สิริสาสน์) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โครงการบ้านพักข้าราชการ (แฟลตเช่า) จังหวัดตราด รางวัลชมเชย ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนหาดใหญ่ ระยะ 1, 3 และ 4 (อาคารเช่า) โครงการเคหะชุมชนนวมินทร์ (อาคารเช่า) และโครงการบ้านพักข้าราชการ (อาคารเช่า) เทศบาลนครอุดรธานี ส่วนที่ 2

สำหรับเงินรางวัลที่ชุมชนจะได้รับ แบ่งออกเป็น รางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 20,000 บาท และรางวัลชมเชยได้รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท ทุกรางวัลจะได้รับโล่รางวัลและเกียรติบัตร รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นเกือบ 400,000 บาท

“โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงามเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของการเคหะแห่งชาติที่มีความมุ่งหวังในการพัฒนาที่อยู่อาศัย และให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ควบคู่กันไปในทุกมิติ ทั้งสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป” นายทวีพงษ์ กล่าวในที่สุด