กรุงเทพมหานคร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา ผนึกกำลัง ภาคีภาคเอกชนกว่า 50 องค์กร จัดโครงการพัฒนาอุทยานเบญจสิริ ในรอบ 31 ปี เพื่อให้เป็นอุทยานแห่งความสุขและอุทยานแห่งประติมากรรมอันทรงคุณค่า พร้อมจัดการแสดงม่านน้ำ ‘แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ” ระหว่างวันที่ 11-31 สิงหาคม นี้ ณ อุทยานเบญจสิริ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ‘กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม นี้ ด้วยการจัดโครงการพัฒนาอุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท ที่จัดสร้างมาแล้ว 31 ปี บนที่ดินเนื้อที่ 29 ไร่ เมื่อปี พ.ศ. 2535 ในโอกาส ทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ 60 พรรษา

โครงการพัฒนา ‘อุทยานเบญจสิริ’ ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชนกว่า 50 องค์กรธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ ร่วมพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ ภูมิสถาปัตย์ พื้นที่สันทนาการ เพื่อให้ ‘อุทยานเบญจสิริ’ เป็นโอเอซีส เป็นสวนแห่งประติมากรรมอันทรงคุณค่า ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในย่านใจกลางธุรกิจการค้าบนถนนสุขุมวิท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุทยานเบญจสิริประกอบด้วยสวนน้ำถึงร้อยละ 20 ของพื้นที่ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของย่านถนนสุขุมวิท

ด้วยคุณลักษณะเด่นของสวนน้ำในอุทยานฯ ที่มี ‘น้ำพุ’ เป็นองค์ประกอบ โดยเมื่อแรกสร้างสวนฯ มีการจัดแสดงน้ำพุดนตรีและการแสดงม่านน้ำ การพัฒนา ‘อุทยานเบญจสิริ’ ครั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกับคณะจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ โครงการพัฒนาอุทยานเบญจสิริ นำแนวคิดดังกล่าวมาจัดแสดง ม่านน้ำ ‘แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ’ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรไทยมากว่า 70 ปี”

ประธานโครงการภาคเอกชนการพัฒนาอุทยานเบญจสิริ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ กล่าวว่า ‘ในฐานะพสกนิกรไทย ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นประธานโครงการภาคเอกชน ในการพัฒนา และปรับปรุงอุทยานเบญจสิริ เพื่อให้เป็นอุทยานที่งดงาม รื่นรมย์ เป็นอุทยานแห่งศิลปะประติมากรรมอันทรงคุณค่า ตลอดจนเป็นอุทยานแห่งนันทนาการ และสันทนาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โครงการพัฒนาปรับปรุงอุทยานเบญจสิริ จะได้จัดงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 ในรูปแบบการแสดงม่านน้ำ “แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ” ระหว่าง วันที่ 11 – 31 สิงหาคม 2566 และตลอดเดือนธันวาคม เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ จะมีการแสดงม่านน้ำ “พ่อแห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ” เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อุทยานเบญจสิริ โดยรูปแบบการแสดงม่านน้ำจะเป็นการแสดงม่านน้ำและน้ำพุดนตรี ประกอบแสง สี เสียง ที่งดงาม ตระการตา ด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ นำเสนอพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจที่มีคุณูปการอันใหญ่หลวง ทรงทุ่มเทพระราชหฤทัย และพระวรกาย เพื่อประโยชน์สุขของปวงประชาราษฎร

ด้าน นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช กล่าวในนามผู้แทนภาคีภาคเอกชนกว่า 50 องค์กร ที่ร่วมพัฒนาอุทยานเบญจสิริ ว่า ‘ในนามภาคเอกชนมีความยินดีอย่างยิ่งในการร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 91 พรรษา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ สำหรับพระราชกรณียกิจในโครงการต่างๆ ที่ยังประโยชน์อย่างยั่งยืนสำหรับคนไทย ด้วยการร่วมพัฒนาอุทยานเบญจสิริ ที่จัดสร้างเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความจงรักภักดีของคนไทย โดยจะร่วมพัฒนาทัศนียภาพและบำรุงดูแลภายในสวนสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนในย่านสุขุมวิทได้ใช้สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นพื้นที่แห่งความสุขที่สมบูรณ์แบบ พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกันจัดม่านน้ำ “แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ” มีการลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ด้วยเทคโนโลยีแสง สี เสียง ที่ล้ำสมัย เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในระหว่างวันที่ 11-31 สิงหาคม นี้ ณ อุทยานเบญจสิริ โดยจัดแสดงวันละ 3 รอบ ในเวลา 19.00 น. 20.00 น. และ 21.00 น.’

ทั้งนี้ ในวันที่ 11 สิงหาคม นี้ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคีภาคเอกชนที่ร่วมพัฒนาอุทยานเบญจสิริ จะรวมใจเป็นหนึ่ง จัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และจัดแสดงม่านน้ำ “แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ”เป็นวันแรก โดยมีศิลปินนักร้อง ได้แก่ คุณแก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น, คุณกิต-กิตตินันท์ ชินสำราญ, คุณบิลลี่ โอแกน, คุณสปาย-ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์, คุณตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร, คุณอู๋-ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, คุณคิงส์-พิเชษฐ์ บัวขำ, คุณอี๊ฟ-พุทธิดา ศิระฉายา มาร่วม ขับกล่อมบทเพลงพระราชนิพนธ์อันทรงคุณค่า

ในส่วนรายนามภาคีภาคเอกชนที่แสดงเจตนารมณ์ร่วมโครงการพัฒนาอุทยานเบญจสิริ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมมายุ 91 พรรษา และในการสนับสนุนโครงการฯ มีการร่วมสนับสนุนในนามบุคคล ได้แก่ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ในฐานะประธานโครงการภาคเอกชนในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ รวมถึง องค์กรภาคเอกชนจากทุกภาคส่วนธุรกิจชั้นนำของประเทศ นอกเหนือจาก บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และ ดิ เอ็มดิสทริค โดยมีรายนามดังนี้

ภาครัฐ
1. กรุงเทพมหานคร
2. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ภาคธุรกิจการเงินและการประกันชีวิต
3. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
4. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
5. ธนาคารออมสิน
6. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
7. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
8. ธนาคาร ยูโอบี จำกัด (มหาชน)
9. บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
10. บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

ภาคโทรคมนาคม พลังงาน และคมนาคม
11. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
12. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
13. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
14. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
15. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ภาคอุปโภคบริโภค
16. บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
17. บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด
18. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
19. บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
20. บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
21. บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน)
22. บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)
23. บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
24. บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)
25. บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
26. บริษัท เอ็มเค เรสเตอร์รองค์ กรุ๊ป จำกัด มหาชน
27. บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด
28. บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)

ภาคอสังหาริมทรัพย์ และการก่อสร้าง
29. เอ็มโพเรียม สวีท บาย ชาเทรียม (บริษัท ซิตี้ เรียลตี้ จำกัด)
30. บริษัท ซิตี้ เรียลตี้ จำกัด
31. บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
32. บริษัท ชิ-โนไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
33. บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
34. บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
35. บริษัท สยามใดกิ้นเซลส์ จำกัด
36. บริษัท พี.โอเวอร์ซีส์ สตีล จำกัด (มหาชน)

ในนามบุคคล
37. คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์
38. คุณภัทรา ศิลาอ่อน
39. คุณสุภาพรรณ พิชัยณรงค์สงคราม
40. คุณพัณณิน กิติพราภรณ์
41. แพทย์หญิงนลินี ไพบูลย์
42. คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล
43. บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)
44. บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน)
45. บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน)