สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสิงห์บุรีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมจัดเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยว “แสง สี สิงห์ (Let’s Glow Singburi)” ระหว่างวันที่ 18 – 27 สิงหาคมนี้ เพื่อให้ จ.สิงห์บุรีเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองรองรูปแบบใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาในจังหวัดเพิ่มขึ้น หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงกระจายรายได้และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

แนวคิดสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ คือการนำจุดเด่นของจังหวัดมาขยายและตีความใหม่ พร้อมถ่ายทอดผ่านงานศิลปะและการออกแบบร่วมสมัย รวมถึงใช้เทคโนโลยีมาช่วยเสริมพลังและเสน่ห์ให้กับวัฒนธรรมดั้งเดิม เพื่อสร้างภาพจำใหม่ของสิงห์บุรี และสร้างสินค้าท่องเที่ยวใหม่ในรูปแบบ Contemporary man-made tourism products หรือแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนในพื้นที่ร่วมกันสร้างขึ้น

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกและครั้งใหญ่ของจังหวัดสิงห์บุรีและประเทศไทย ประกอบด้วย

● กิจกรรม Crosswalk Art ศิลปะกึ่งถาวรบนพื้นถนน ในรูปแบบของทางข้ามที่จะเกิดขึ้นที่ จ.สิงห์บุรีเป็นที่แรก และจะกลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของจังหวัดในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่

● กิจกรรม Neon Light Art ศิลปะในรูปแบบกึ่งถาวร ที่นำเอาสัญลักษณ์ของจังหวัดสิงห์บุรีมาตีความและออกแบบใหม่ให้มีความร่วมสมัย (pop art) และสร้างเป็น Neon Light Art ติดตั้งตามสถาปัตยกรรมและอาคารที่เป็นแลนด์มาร์กของสิงห์บุรี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวยามค่ำคืน

● Hidden Sculptures ศิลปะในรูปแบบ Installation Art กึ่งถาวร โดยออกแบบประติมากรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ของสิงห์บุรี แล้วนำไปจัดวางตามจุดต่างๆ ในเขตตัวเมือง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินตามหาประติมากรรมเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน และกระจายรายได้ไปสู่ผู้ประกอบการรายย่อยตามเส้นทางที่ประติมากรรมตั้งอยู่

● นำร่องใช้แอพพลิเคชั่น WABU แพลทฟอร์มเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในรูปแบบของ Digital-self-walking-guide เป็นครั้งแรกที่สิงห์บุรี เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยตัวเองรูปแบบใหม่

● เที่ยว Night Museum ที่มิวเซียมสิงห์และชมอาคารศาล รศ.129 ซึ่งเปิดให้ชมเป็นกรณีพิเศษเฉพาะในช่วงเทศกาลเท่านั้น

● กิจกรรมพิเศษครั้งแรกของสายมู ไหว้พระยามค่ำคืนและชมการประดับไฟบนสถาปัตยกรรมเก่าแก่เกือบ 200 ปีของวัดพรหมสาครและวัดสว่างอารมณ์

● ชิมช้อปที่ถนนคนเดินและเทศกาลอาหาร รวมของดีร้านอร่อยของสิงห์บุรี pavilion แบบครบครันเป็นครั้งแรก รวมถึงการรวบรวมร้านค้าของดีทั่วไทยที่ตลาดย้อนยุค

● สนุกสนานและเพลิดเพลินกับสวนสนุกยุค 90 ชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังตลอดเทศกาล

● ร่วมทำกิจกรรม DIY สอนทำพวงมโหตร งานหัตถศิลป์ที่มีแค่จ.สิงห์บุรีเพียงที่เดียว และกิจกรรม Art Workshop สำหรับเด็กโดยบ้านควายอาร์ต

● ฝึกอบรมเพิ่มทักษะในการใช้สื่อดิจิตัลเพื่อพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยผ่านโครงการ “เน็ตทำกิน” โดยความร่วมมือกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าเที่ยวชมงาน ออกบูธหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ สามารถติดตามรายละเอียดการจัดงานที่เพจเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม “SangSeeSing-แสงสีสิงห์” หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสิงห์บุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร. 088-214-1111