ในยุคปัจจุบัน วงการสื่อโฆษณาออนไลน์ นับเป็นธุรกิจที่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ดังนั้นหากใครที่ต้องการยกระดับความสำเร็จในธุรกิจสายนี้ จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายที่สุด

วันนี้เราจะพาคุณไปพูดคุยกับคุณเจี๊ยบ-ดร.อิศราภา สนิทประชากร ผู้ก่อตั้ง บริษัท ดอท เจพีจี จำกัด ผู้บริหารสาวมากความสามารถ ซึ่งประสบความสำเร็จ จากพลังความมุ่งมั่นที่เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ และก้าวเข้าสู่วงการดิจิทัลอย่างเต็มตัว

“ย้อนไปเมื่อ 15 ปีก่อน ธุรกิจสื่อโฆษณาออนไลน์ถือเป็นเรื่องที่ใหม่มากค่ะ ตอนนั้นเจี๊ยบเองก็ทำงานด้าน AE and Marketing อยู่ โชคดีที่มีโอกาสรู้จักกับเพื่อนคนหนึ่งชวนมาทำงานตรงนี้ โดยมีคุณป้อม (ศิวัตร เชาวรียวงษ์) เป็นเจ้านายคนแรกที่คอยสอนทุกอย่าง ทุกอย่างจริงๆ ค่ะ ตั้งแต่เริ่มต้น (ยิ้ม) สมัยนั้นอาจต้องอธิบายลูกค้าค่อนข้างเยอะ มีประชุมงานแทบจะทั้งวัน แต่เจี๊ยบเองมั่นใจว่า ในอนาคตธุรกิจสื่อโฆษณาออนไลน์ ต้องได้รับการพัฒนา และเข้ามามีบทบาทสำคัญมากกว่าโฆษณาออฟไลน์อย่างแน่นอน”

จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น คุณเจี๊ยบสั่งสมประสบการณ์ และได้รับโอกาสดีๆ อย่างมากมาย โดยได้ร่วมงานกับเว็บไซต์อันดับ1 ระดับประเทศ รวมถึงเว็บจากต่างประเทศที่เพิ่งเข้ามาเปิดในช่วงนั้น ทั้งยังเป็นที่ปรึกษาด้านสื่อดิจิทัล จนในที่สุดก็ได้ก่อตั้งบริษัท ดอท เจพีจี จำกัด ในเวลาต่อมา

“เจี๊ยบตั้งใจมากเลยค่ะ ตอนเปิด ดอท เจพีจี ใหม่ๆ เอนเนอจี้เยอะมาก (หัวเราะ) อยากให้เป็นดิจิทัลเอเจนซี่ แบบครบวงจร คือรับทำทุกอย่าง เพราะเราก็อยากเรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราได้เข้าใจด้วยว่า เราถนัดงานด้านไหนมากที่สุด ซึ่งตอนนี้เราจะเน้นทำเกี่ยวกับเรื่อง KOL เป็นหลัก เพราะอยากทำอะไรที่เราถนัดไปเลยดีกว่า เนื่องจากพอเรามีประสบการณ์มากขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่สูง เลยตกลงกับหุ้นส่วนที่ร่วมกันมาเป็น 10 ปี อยากจะทำสิ่งที่เราถนัดที่สุด

…ในส่วนของเรื่องบุคลากร ตอนนี้เจี๊ยบเองค่อนข้างเปิดกว้าง คือเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ หรือน้องๆ Gen Z ที่อาจยังไม่มีประสบการณ์การทำงานมากนัก แต่เจี๊ยบเชื่อว่า ทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง ถ้าเรากล้าที่จะเรียนรู้ กล้าแสดงความคิดเห็น เราก็จะพัฒนาตนเองได้ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต

…ซึ่งส่วนตัวเจี๊ยบชอบนะคะ ได้ทำงานแลกเปลี่ยนความคิดใหม่ๆ กับน้องๆ บางทีก็มีไอเดียอะไรใหม่ๆ ที่เราต้องรับฟังเขาเช่นกัน เจี๊ยบเชื่อว่าประสบการณ์ความคิดไม่เคยแก่ค่ะ ถ้าเราพร้อมเรียนรู้ไปด้วยกัน ได้ทำงานกับเด็กๆ Gen นี้ เราก็จะดูเด็กไปด้วยค่ะ (หัวเราะ)”

ใช่เพียงเรื่องงานเท่านั้นที่คุณเจี๊ยบทุ่มเทสุดตัว แต่เธอยังบาลานซ์ชีวิตให้กับครอบครัว คู่ชีวิต รวมถึงความสุขบทใหม่ที่กำลังเริ่มต้น

“เจี๊ยบเองค่อนข้างโชคดีค่ะ ที่มีคุณพ่อคุณแม่ที่น่ารัก มีสามี (คุณไฮ่) ที่ดูแลเจี๊ยบดีมาก เหมือนเพื่อนสนิทที่สุดในชีวิต เพราะสามีจะเข้าใจดีว่า เจี๊ยบเองจะซีเรียสกับเรื่องงานมากๆ เขาคงเห็นมาหลายปี (หัวเราะ) เรียกว่าก็จะมีทั้งครอบครัว และสามีคอยให้กำลังใจ ทุกครั้งที่เรารู้สึกเหนื่อยก็ได้รอยยิ้มจากคนรอบข้างนี่แหละ ทำให้เราสบายใจอยู่ตลอด

…อย่างล่าสุด สามีก็เพิ่งเซอร์ไพร์สวันครบรอบแต่งงาน ด้วยการสร้างบ้านใหม่ให้ที่กาญจนบุรี ตอนแรกก็เอ๊ะ! เราจะอยู่ได้มั้ย? เพื่อนๆ ก็แอบเป็นห่วง กลัวจะเหงา แต่พอเราได้ไปใช้ชีวิตจริงๆ เจี๊ยบเองแฮปปี้มากๆ เหมือนเราได้ฮีลใจ ได้อยู่กับธรรมชาติ มีลำธารเล็กๆ อยู่หลังบ้าน มีต้นไม้เยอะมากๆ

…เรียกว่าตอนนี้เจี๊ยบเองก็จะใช้ชีวิตอยู่ที่กาญจน์เป็นหลักค่ะ นอกจากจะมีต้องไปมีทติ้งกับลูกค้า ก็จะมีเข้าไปกรุงเทพฯ บ้าง ส่วนถ้ามีคุยงานปกติก็จะคุยผ่าน Zoom และ Tools ต่างๆ บางครั้งนั่งประชุมอยู่ในสวน แฮปปี้มาก ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ไม่ค่อยเครียด ความสงบทำให้คิดงานออก รู้สึกผ่อนคลาย ได้เห็นสีเขียวๆ ของต้นไม้ใบหญ้า เล่นกับโมจิ (น้องหมาที่น่ารัก) มีความสุขมากที่สุดเลยค่ะ

…นอกจากนี้ยังมีเวลาได้ออกกำลังกาย ได้เล่นพิลาทิส เหมือนมีเวลาดูแลตัวเองมากขึ้น ใช้ชีวิตเรียบง่ายขึ้น ยิ่งเวลามีเพื่อนๆ น้องๆ ที่เคยทำงานด้วยกันแวะเวียนมาหา เรียกว่าไม่เคยเหงาเลยค่ะ

…เจี๊ยบว่า ขอเพียงเราทำทุกๆ วัน ให้มีความสุข หัวเราะได้ ยิ้มได้ ใช้ชีวิตแบบคิดบวก แค่นี้ก็พอแล้ว จริงมั้ยคะ”