เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่สำหรับงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022 (SITE 2022) จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA อลังการด้วยรูปแบบงานไฮบริด Onsite จัด ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม (ซอยโยธี) และ Online จัดในรูปแบบจักรวาลนฤมิต (Metaverse) คาดสร้างรายได้การลงทุนมากกว่า 300 ล้านบาท มีผู้เข้าชมงานผ่านออนไลน์ 200,000 ครั้ง เชื่อมั่นงานนี้พร้อมเป็นต้นแบบการสร้างจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ให้กับผู้ประกอบการไทยต่อไป กับกิจกรรมดีๆ ภายในงาน สามารถเข้าชมงานสดผ่านเว็บไซต์ https://site.nia.or.th

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022 (SITE 2022) จัดขึ้นในรูปแบบไฮบริด ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม (ซอยโยธี) และทางออนไลน์จัดในรูปแบบจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ทางเว็บไซต์ https://site.nia.or.th

ภายในงานประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) Metaverse Forum เวทีหลักที่รวบรวมสุดยอดสตาร์ทอัพและนวัตกรชั้นนำของเมืองไทย และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ กว่า 70 ท่าน เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ กว่า 35 หัวข้อ 2) Opportunity โอกาสสำคัญในการจับคู่ค้าทางธุรกิจผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้น เช่น Metaverse Marketplace ตลาดจำหน่ายสินค้านวัตกรรมจากสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการฐานนวัตกรรมสัญชาติไทยกว่า 100 บูธ ที่มาแนะนำสินค้าและบริการล้ำสมัย คาด 3 วันของการจัดงานจะสร้างรายได้จากการลงทุน 300 ล้านบาท และ Business Consulting บริการให้คำปรึกษาออนไลน์จากสุดยอดเมนเทอร์ ผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 ท่าน ใน 10 สาขาธุรกิจ และ Business Matching กิจกรรมจับคู่ธุรกิจของสตาร์ทอัพผ่านการ pitching ธุรกิจให้แก่นักลงทุน

3) Show นำเสนอเรื่องราวนวัตกรรมที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ทางนวัตกรรมของประเทศไทย ในพื้นที่นวัตกรรมต่างๆ ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคใต้ที่นำไปสู่การขยายผลเชิงพาณิชย์และมีการใช้จริงภายใต้แนวคิด ‘Innovation for Crafted Living: นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น โดย ภาคกลาง กรุงเทพฯ: HEALTHY LIVING หรือ นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่มีสุขภาพดี การวิจัยนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีจุดเริ่มต้นจากพื้นที่ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี ภาคอีสาน นครราชสีมา: WEALTHY LIVING หรือนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่มีอาชีพและรายได้ใหม่ การยกระดับเนื้อเกรดพรีเมียมของไทยแปรรูปจนกลายเป็นเนื้อโคราชวากิว ภาคเหนือ เชียงใหม่: HEALTHY LIVING หรือนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่มีสุขภาพดีกับย่านนวัตกรรมเกษตรแม่โจ้ ฟาร์มวิจัยกัญชาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อวงการแพทย์ และภาคใต้ พัทลุง: SMART LIVING หรือนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่เป็นมิตรกับโลก ด้วยโมเดลเขา ป่า นา เล เส้นทางการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนระดับภูมิภาค จากต้นทางในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรในพื้นที่

และ 4) AWARD พิธีมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติ Prime Minister Award (PM Award) ให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของประเทศ

“เราเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสรูปแบบจักรวาลนฤมิต หรือ Metaverse โดยไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะได้เห็นภาพตรงนี้ โดยนวัตกรรมจากสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการฐานนวัตกรรมมีทั้งบริษัทขนาดใหญ่ สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี นิสิตนักศึกษา และภาคประชาชนทั่วไป คาดปีนี้จะมีผู้คลิกเข้าชมงานทางออนไลน์ 200,000 ครั้ง NIA เชื่อมั่นว่างานดังกล่าวจะเป็นต้นแบบของการสร้าง Metaverse สำหรับผู้ประกอบการไทยต่อไป ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการไทยด้าน Metaverse มีอยู่ 10 กว่ารายแล้ว ท้ายที่สุดนี้อยากเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้าชมงานทั้งออนไลน์ผ่านรูปแบบอวาตาร และออนไซด์เดินชมงานด้วยตัวเอง โดยในส่วนของบูธต่างๆ อยากเชิญชวนให้ทุกท่านมาเดินชมงาน ณ อุทยานนวัตกรรม เพื่อได้เห็นนวัตกรรมของจริง”

และทิ้งท้ายกล่าวถึงปัญหาค่าครองชีพในปัจจุบันว่า “เราสามารถนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยในเรื่องนี้ได้ ทาง NIA มีนวัตกรรมด้านพลังงานจำนวนมากที่เข้ามาช่วยให้การใช้พลังงานเกิดความคุ้มค่าซึ่งจะช่วยลดค่าครองชีพได้ เช่น นวัตกรรมการผลิตแบตเตอรี่ EV นวัตกรรมอุปกรณ์ประหยัดพลังงานทำให้ลดค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ หรือพลังงานต่างๆ ได้ นวัตกรรมเกี่ยวกับการขนส่ง หรือนวัตกรรมโซล่าเซลล์ซึ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยประหยัดพลังงานได้มหาศาล”