ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) โชว์พื้นที่ครองส่วนแบ่งตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหมวดทีวี ตู้เย็น แอร์ เครื่องซักผ้า พร้อมทั้งสินค้า IoT ตอบโจทย์สมาร์ทโฮม แม้ศักยภาพการขายปีที่แล้วลดลงแต่ก็ยังเดินหน้าเติบโต วางแผนปีนี้ ยังคงรุกตลาดอย่างหนักทั้งเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ทุ่มลงสื่อโฆษณาผ่าน BTS สื่อกลางแจ้ง สื่อออฟไลน์ สื่อออนไลน์ และใช้ KOL (Key Opinion Leader) เพื่อรีวิวสินค้า เดินหน้าเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีก้าวล้ำแบบเต็มอัตราศึก

นายลูคัส กัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาของการดำเนินงานมา 40 ปี บริษัทมีอัตราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันได้กลายมาเป็นแบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก มีจำนวนพนักงานมากกว่า 130,000 คนทั่วโลก มีการออกผลิตภัณฑ์จำหน่ายทั่วโลกกว่า 160 ประเทศ แม้แต่ในปี 2564 ที่ผ่านมาบริษัทก็ยังคงเดินหน้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง จน เรียกได้ว่าเป็นการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วของ 4 ทศวรรษนี้เลย ปัจจุบัน TCL เป็นแบรนด์อันดับ 2 ของมูลค่าส่วนแบ่งตลาดทีวีทั่วโลกและเป็นอันดับที่ 3 ของมูลค่าส่วนแบ่งตลาด LCD TV ทั่วโลก

นายลูคัส ให้ข้อมูลว่า ในขณะที่บริษัทกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก ทางด้านตลาดเมืองไทยจากผลการดำเนินงานใน ปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จในด้านของการเติบโตเช่นกัน ดูได้จากส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 2.5% ของการดำเนินในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 2563 และเมื่อเทียบดูจากภาพรวมของการดำเนินงานในตลาดเมืองไทยทั้งหมด โดย TV TCL มีส่วนแบ่งการตลาดสะสมถึง 11.2% ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลัง 2564 TCL มีส่วนแบ่งการตลาดสะสมเกิน 12%

โดยเมื่อไตรมาสแรกของปี 2565 TV TCL มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 12.4% และส่วนแบ่งที่มาจากตลาดออฟไลน์มากกว่า 14% อย่างไรก็ดีในปี 2565 นี้ TCL ได้เป็นแบรนด์อันดับ 2 ในช่องทางร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและห้างสรรพสินค้า ในช่องทางขายโมเดิร์นเทรดที่สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 17%  และอยู่ในอันดับ 1 ในบางช่องทางการขาย ประกอบกับการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายจะสามารถทำได้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 9% ส่วนช่องทางอีคอมเมิร์ซ TCL ก็มีส่วนแบ่งมากกว่า 10%

ด้านยอดขายของบริษัทในช่วงปี 2564 เครื่องปรับอากาศเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 65% นับว่าตลาดของเครื่องปรับอากาศยังคงมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ เช่น ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า บริษัทประสบความสำเร็จในการเข้ามาทำตลาดในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564 ที่ผ่านมา สามารถบรรลุถึงยอดขายอย่างรวดเร็วตามที่ตั้งเป้าไว้ นอกจากนี้ในแง่ของผลิตภัณฑ์ loT ประเภทเครื่องฟอกอากาศและหุ่นยนต์ดูดฝุ่น บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าสู่ตลาดกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในแง่ของโครงสร้างผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทต่อการส่งต่อชีวิตแห่งความเป็นอัจฉริยะให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบันถึงอนาคตผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าว

นายลูคัส กล่าวว่าสำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 2565 นี้ มั่นใจว่าส่วนแบ่งทางการตลาดยังคงเดินหน้าขยายตัวอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ในเรื่องของแบรนด์ และช่องทางการทำตลาดต่าง ๆ เพื่อทำให้ผู้บริโภครู้จักผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ทีซีแอลมากขึ้น โดยการใช้สื่อโฆษณาผ่านรถไฟฟ้า BTS จำนวน 2 ขบวน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่คือเครื่องปรับอากาศในช่วงหน้าร้อน ประกอบกับบริษัทได้จัดกิจกรรมส่งเสริมขายเพื่อช่วยเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น นับเป็นการยกระดับการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากนี้เตรียมเปิดตัวแบรนด์ TCL ครั้งใหญ่ในรูปแบบสื่อกลางแจ้งผ่านหน้าจอดิจิทัล ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 นี้ และจะมีการเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายในรายไตรมาสของทุก ๆ ปี เพื่อเปิดประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคได้เข้าถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการในคุณภาพที่ดี พร้อมกับเพิ่มความพึงพอใจในการช้อปปิ้งอีกด้วย

ด้านนายเกา จื้อกัง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์โทรทัศน์ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวเสริมว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวด TV ที่เปิดตัววันนี้จะมาพร้อมกับการนำเสนอ Google TV ควบคู่กับเทคโนโลยีเพิ่มเติมอีกหลากหลาย เช่น Mini LEDs และ Quantum Dots โดยที่เทคโนโลยี Quantum Dots จะมาช่วยมอบมาตรฐานใหม่ในประสิทธิภาพของทีวีของ Mini LEDs  ให้มีประสิทธิภาพสูงสามารถผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อทำให้ทีวีมีความสว่าง มีโซนควบคุมคอนทราสต์เพิ่มขึ้นในการช่วยกระจายแสง และ ปรับปรุงการสร้างสีให้สม่ำเสมอทั่วทั้งหน้าจอ

  • 144Hz VRR TCL เป็นความภาคภูมิใจในอุตสาหกรรมนี้ในการส่งมอบหน้าจอคุณภาพสูงให้กับเกมคอนโซลและตัวเลือกการเล่นที่ไม่รู้จบเพื่อยกระดับประสบการณ์การเล่นเกม ในปี 2565 จึงนับเป็นอีกก้าวของการใช้อัตราการรีเฟรชที่ 144Hz เพื่อให้การตอบสนองที่เร็วขึ้น ภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น และการเล่นเกมที่ราบรื่นยิ่งขึ้น
  • Game Master – TCL จะปรับการแสดงผลในการใช้งานวิดีโอเกมให้เหมาะสมแบบ all-in-one เปิดฟังก์ชันต่างๆ เช่น VRR/ALLM ด้วยปุ่มเดียว การตรวจจับและนำเสนอข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างการเล่นเกม TCL Game Bar คือโอเวอร์เลย์เกมที่ปรับแต่งได้ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในทีวี TCL ใช้งานได้กับเกมส่วนใหญ่สำหรับการจับภาพหน้าจอและแบ่งปัน มีการแสดงพารามิเตอร์โดยละเอียดแบบเรียลไทม์ของหน้าจอและเกม โดยไม่ต้องออกจากเกม
  • IMAX Enhanced มาตรฐานการรับรองในด้านการปรับเทียบ ความละเอียด สี ความสว่างคอนทราสต์ เฟรม และประสิทธิภาพเสียง เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับคุณภาพของภาพและเสียงที่ดีที่สุด เฉพาะทีวี 4K UltraHD HDR ที่ใหญ่ที่สุดเท่านั้น TCL เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับการรับรอง TCL C83 Series และ 98C73 Series เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามข้อกำหนดที่เข้มงวดมากเหล่านี้กำหนดโดยโปรแกรม IMAX Enhanced
  • HDR Multi Format TCL ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วย Dolby Vision & Atmos ให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์โฮมเธียเตอร์ที่ดื่มด่ำ และด้วยการรองรับ HDR10+, Dolby Vision และ Dolby Vision IQ ผู้รับชมสามารถเพลิดเพลินกับคุณภาพของภาพ HDR ที่ดีที่สุดไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งใดก็ตาม

นายเกา จื้อกัง ให้ข้อมูลว่าเริ่มที่รุ่น P63 Series สำหรับใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์จอระดับ 4K Google TV ในรุ่นเริ่มต้น ดีไซน์บาง เสริมด้วยแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เพื่อความบันเทิงไปจนถึงการสั่งการด้วยเสียงเพื่อควบคุมทีวี ช่วยยกระดับความบันเทิงให้เต็มอิ่ม ครบรสยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมี P73 Series 4K HDR Google TV ที่รองรับความบันเทิงจากระบบ Dolby Vision – Atmos เพิ่มอรรถรสความบันเทิงภายในบ้าน เทคโนโลยี MEMC 60Hz รองรับภาพเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อ HDMI เพื่อการส่งผ่านข้อมูลที่ดีขึ้น

C63 Series รุ่นเริ่มต้นสำหรับ Google TV 4K QLED ซึ่งผู้เล่นจะได้รายละเอียดของแสงและสีสันที่บนจอโทรทัศน์ที่ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี Quantum Dots เพื่อประสบการณ์ในการรับชม อีกทั้งรุ่นนี้ หากซื้อ C63 Series ขนาด 55 นิ้วขึ้นไป จะมีเทคโนโลยี 120Hz DLG ที่สามารถแสดงอัตราการรีเฟรชที่ 60Hz เป็นอัตราการรีเฟรชที่ 120Hz ให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ราบรื่นยิ่งขึ้น C73 Series รุ่นนี้นอกจากจะเป็น Google TV 4K QLED เพิ่มเติมที่สามารถรองรับอัตราการรีเฟรชสูงสุดได้ถึง 144Hz และรองรับ HDR Multi Format ได้ถึง Dolby Vision IQ ซึ่งเซ็นเซอร์จะช่วยปรับแสงให้เหมาะสมกับการรับชมคอนเทนส์ต่าง ๆ พิเศษสำหรับ C73 Series ที่มีขนาด Big screen ถึง 98 นิ้ว สำหรับใครที่ต้องการความบันเทิงแบบเต็มตา โดยจอ 98 นิ้ว ได้ผ่านการรับรองของ IMAX Enhanced ด้วย

“สุดท้ายรุ่นท็อปในงาน C83 Series 4K Mini LED ที่ใส่เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Mini LED, Quantum Dots รองรับอัตราการรีเฟรชสูงสุดได้ถึง 144Hz VRR, Dolby Vision IQ, Game Master ที่จะทำให้ความบันเทิงในการเล่นเกมส์-v’ สนุกขึ้น มาพร้อมระบบเสียง 2.1 ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงเสียงจาก Onkyo รองรับระบบเสียง Dolby Atmos ดังนั้นรุ่นนี้ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่มอบความบันเทิงได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายรูป คุณสามารถเลือกได้จาก  TCL 4K Google TV นอกจากนี้ C835 ยังมีโซนหรี่แสงในพื้นที่มากกว่า 1,000 โซน และอัตราการรีเฟรชที่ 144 เฮิร์ต ซึ่งมอบประสบการณ์ขั้นสูงสุดในแง่ของความสว่าง คอนทราสต์ และการแสดงคุณภาพของภาพ ในด้านคุณภาพเสียง มาพร้อมระบบคุณภาพเสียงระดับมืออาชีพ” นายเกา จื้อกัง กล่าว

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โทรศัพท์
02-026-6286 เว็บไซต์ www.tcl.com/th ตลอดจนติดตามข่าวสารและกิจกรรมอื่น ๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก https://web.facebook.com/TCLThailand