“วันภาพยนตร์มอสโกในประเทศไทย” (Moscow Film Days in Thailand) เทศกาลที่นำเสนอภาพยนตร์คุณภาพ ครั้งแรกและครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์รัสเซีย ที่จัดฉายในประเทศไทย ซึ่งจัดโดย กรมวัฒนธรรมประจำรัฐบาลกรุงมอสโก, สำนักงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ประจำ กรุงมอสโก, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประจำประเทศไทย และดำเนินการโดย JMCC Agency เพื่อฉายภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 5 เรื่อง ไปจนถึงเดือนเมษายน 2567 ถึงคราวส่งภาพยนตร์คุณภาพเรื่องที่สามลงจอ “จารกรรมรหัสลับห้องสาบสูญ” (RAIDERS OF THE LOST LIBRARY) ภาพยนตร์ผจญภัยจากตำนานสู่เรื่องจริง ที่จะนำคุณสู่การเดินทางเพื่อค้นหาขุมสมบัติโบราณภายในห้องสมุดสาบสูญของกษัตริย์ผู้เหี้ยมโหด รับชมพร้อมกันทั่วประเทศ ที่โรงภาพยนตร์ในเครือ SF ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

“จารกรรมรหัสลับห้องสาบสูญ” RAIDERS OF THE LOST LIBRARY (ภาพยนตร์รัสเซีย สร้างปี 2565) ภาพยนตร์ผจญภัยที่จะนำคุณสู่การเดินทางเพื่อค้นหาขุมสมบัติโบราณภายในห้องสมุดสาบสูญของกษัตริย์ผู้เหี้ยมโหด เรื่องราวเกิดขึ้น ขณะที่กำลังมีการขุดอุโมงค์สถานีรถไฟใต้ดินกรุงมอสโก คนงานได้พบเข้ากับคุกใต้ดิน อันเป็นกุญแจสำคัญไปสู่ห้องสมุดสาบสูญ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของพระเจ้าซาร์อีวานผู้เหี้ยมโหด หลายทศวรรษต่อมาชายหนุ่มชื่อ อิเลีย ได้พบโบราณวัตถุชิ้นนี้เข้าโดยบังเอิญ แต่สิ่งที่เขาไม่รู้ก็คือ มีคนที่กำลังตามหาห้องสมุดสาบสูญแห่งนี้มาช้านาน และกำลังตามไล่ล่าเขาอยู่ พ่อของเขา อาริน่า นักภาษาศาสตร์สาวสวย และตัวเขาเอง จึงตัดสินใจที่จะค้นหาห้องสมุดสาบสูญแห่งนี้ ยิ่งพวกเขาถอดรหัสลับไปสู่สถานที่ต่างๆ และใกล้ขุมสมบัติมากเท่าไหร่ ความอันตรายก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น

โอกาสนี้ ทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์ “จารกรรมรหัสลับห้องสาบสูญ” ยังได้เล่าถึงเบื้องหลังก่อนจะมาเป็นภาพยนตร์อันลือลั่นให้ฟัง เริ่มที่ วลาดิเมียร์ มาสลอฟ (Vladimir Maslov) ผู้อำนวยการสร้างทั่วไปของ Media Universal Event เผยว่า “ผมมีแนวความคิดเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มานานแล้ว แต่การจะดำเนินการสร้างจะต้องใช้เวลาหลายปีและผ่านการเขียนบทหลายร่าง ผมอยากทำหนังผจญภัยที่ยิ่งใหญ่แนว ‘Treasures of the Nation’ และ ‘Indiana Jones’ ผมได้รู้เรื่องห้องสมุดของพระเจ้าซาร์อีวานผู้โหดเหี้ยม (พระเจ้าซาร์อีวานที่ 4) เมื่อหลายปีก่อนจากรายการทีวีชื่อ ‘Walks with Alexei Batalov’ (เดินเล่นกับอเล็กซี บาตาลอฟ) หลังจากนั้นผมก็เริ่มสนใจในเรื่องนี้และคิดว่าจะเป็นอย่างไรถ้าพัฒนาออกมาเป็นหนัง เกลบ ออร์ลอฟ เพื่อนของผม ได้เข้ามาร่วมในโปรเจกต์ เพราะเขาแสดงความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อผมบอกเขาว่าอยากจะพัฒนาเรื่องราวของห้องสมุดสาบสูญมาเป็นหนัง แล้วเขาก็เริ่มศึกษาเชิงลึกและนำเสนอไอเดียใหม่ๆ มากมาย ซึ่งทำให้หนังใกล้ความจริงมากที่สุด”

เกลบ ออร์ลอฟ (Gleb Orlov) ผู้กำกับ เล่าว่า “ภาพยนตร์ผจญภัยแนว Indiana Jones คือความฝันของผู้กำกับทุกคน! หนังแอคชั่น มักคาดหวังให้มีเนื้อเรื่องที่หักมุม ลึกลับ และขุมสมบัติที่ล่อตาล่อใจทุกคน สำหรับผม หนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่หนังผจญภัยหักมุมเพียงแค่นั้น แต่มีความสำคัญตรงสายใยของ ‘พ่อและลูก’ ที่เกี่ยวพันกันกับทุกคนและตลอดเวลา ในตอนแรกที่ผมเริ่มต้นสายอาชีพภาพยนตร์ ผมอยากจะทำหนังแต่ละเรื่องให้ต่างกัน ให้เป็นคนละแนว และผมคิดว่า ผมทำมันสำเร็จนะ และเป็นเรื่องที่น่าอายที่ก่อนหน้านี้ผมไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับห้องสมุดที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้เลย ต้องขอบคุณสวรรค์ที่ทำได้มาทำหนังเรื่องนี้ ทำให้ผมได้เติมเต็มความรู้ในส่วนนี้

เกลบ กล่าวด้วยว่า เขาได้สร้างทีมที่ยอดเยี่ยมขึ้นมา เลชา เซเรเบรยาคอฟ (Lesha Serebryakov) เป็นนักแสดงที่มากความสามารถและประสบการณ์ ลึกซึ้ง มีความคิด และสดใส นอกจากการสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวละครศาสตราจารย์ที่แปลกประหลาดผู้หลงใหลในบางอย่างที่สุดแล้ว เขายังเป็นที่ชื่นชมของวงการ และเป็นตัวแทนของหนังอาร์ตเฮ้าส์ได้ดี เพราะหนังของเราน่าจะเข้าถึงทุกกลุ่มผู้ชม และค้นพบว่าบุคลิกนิสัยของ ทิคอน (Tikhon) น่าทึ่งมาก! เขาเป็นนักแสดงที่เก่งและมีความคิดดี สามารถแสดงได้เรียบง่ายที่สุดก็สามารถเล่นได้จนคุณอดที่จะประหลาดใจไม่ได้

ทิคอน ซิซเนฟสกี นักแสดงผู้รับบทเป็น อิเลีย เผยว่า “ก่อนที่ผมจะมาร่วมโปรเจ็กต์ ผมเคยได้ยินเกี่ยวกับตำนานห้องสมุดของพระเจ้าซาร์อีวานผู้โหดเหี้ยมมาแล้วบ้าง ว่ากันว่าเขาซ่อนสมบัติไว้สักแห่ง เป็นตำนานที่มีข้อมูลเพียงน้อยนิดที่ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง การทำงานในกองถ่ายดีมาก ผมรู้จักกับไดอาน่ามานานแล้วผ่านทาง อีวาน ฟิลิปปอวิช ยานโคฟสกี้ เรามีเพื่อนร่วมกัน เลยทำงานกันอย่างราบรื่น และการทำงานกับอเล็กซี วาเลอเยวิช (เซเรเบรคอฟ) ก็เช่นกัน เนื่องจากเขามีประสบการณ์ ผ่านการแสดงมามากมาย จึงสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้จากเขา”

ขณะที่ อาร์เท็ม ทคาเชนโก้ นักแสดงผู้รับบทเป็น แม็กซ์ เล่าว่า “ก่อนที่จะถ่ายทำ ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับห้องสมุดของพระเจ้าซาร์อีวานผู้โหดเหี้ยมเลย ในการเตรียมพร้อมผมเลยศึกษาหาข้อมูลจากในอินเทอร์เน็ต พบข้อมูลมากมายแต่ไม่มีอันไหนที่ยืนยันว่าถูกต้องจริง บางทีห้องสมุดนั้นอาจเป็นเพียงตำนาน ความน่าสนใจของหนังอยู่ตรงที่ ผู้ชมจะได้ค้นพบข้อมูลจากในหนังเอง เรามีทีมงานที่ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเราได้ร่วมงานกับ อเล็กซี เซเรเบรคอฟ (Alexei Serebryakov) เขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี ไดอาน่า ก็เป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยม เป็นธรรมชาติ และสวย ทิคอนเป็นเพื่อนร่วมชาติ (ซึ่งนั่นมีความหมายสำหรับผมมาก) และเป็นคนมีความสามารถ เป็นความโชคดีที่ผมได้ทำงานกับพวกเขา มันง่ายและสนุกมาก”

ไดอาน่า โปซาร์สกายา (Diana Pozharskaya) นักแสดงผู้รับบทเป็น อาริน่า เผยว่า “ทีมงาน จารกรรมรหัสลับห้องสาบสูญ ชวนฉันไปร่วมแสดง โดยที่ช่วงนั้นฉันไม่ตั้งใจจะแสดง แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธข้อเสนอได้ ฉันจึงเข้าร่วมงานด้วยความยินดี แน่นอนว่ามันต่างกับหนังเรื่อง ‘Lara Croft: Tomb Raider’เพราะนั่นคือหนังคนละเรื่อง อย่างไรก็ตาม หนังของเราเกี่ยวกับสมบัติเช่นกัน ตำนานลึกลับ และ ฮีโร่สาวที่มีเป้าหมายกับทีมที่เจ๋ง ฉันมีความสุขและดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้”

ปิดท้ายที่ ผู้กำกับมือทอง เกลบ ออร์ลอฟ (Gleb Orlov) เล่าว่า “เซอโยซา กาซารอฟ เป็นสุดยอดตำนาน มากพรสวรรค์อย่างแท้จริง และมีเสน่ห์ ในทุกฉากการแสดง ทีมงามจะร้องด้วยเสียงชื่นชมที่หน้ามอนิเตอร์ ไดอาน่า โปซาร์สกายา เป็นผู้หญิงที่ฉลาด สวย และมีความสามารถ เธอมีความละเอียดอ่อน เป็นธรรมชาติ และสดใส ไม่มีอะไรที่ต้องเพิ่มเติม ผมรู้สึกโชคดีมากที่ได้พวกเขามาแสดง!”

พลาดไม่ได้ “จารกรรมรหัสลับห้องสาบสูญ” (RAIDERS OF THE LOST LIBRARY) รับชมได้ในโรงภาพยนตร์เครือ เอสเอฟ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

ตรวจสอบรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้ผ่านแอปพลิเคชั่น SF และ www.sfcinema.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านโซเชียลมีเดีย #SFcinema

จารกรรมรหัสลับห้องสาบสูญ RAIDERS OF THE LOST LIBRARY

ประเภท: ผจญภัย, แอคชั่น

ผู้ผลิต: Central Partnership, IVI,  Media Universal Event ร่วมกับ the Cinema Fund

ผู้อำนวยการสร้างทั่วไป: วาดิม เวเรชชากิ้น, วลาดิเมียร์ มาสลอฟ

ผู้อำนวยการสร้าง: วาดิม โซโคลอฟสกี้, อิลยา บูเรตส์, นาตาลียา ชิบาโนวา, เอลวิรา ดมิตเทรฟสกายา

ผู้กำกับ: เกลบ ออร์ลอฟ

ผู้เขียนบท: อังเดรย์ โซโลทาเรฟ

ผู้กำกับภาพ: วาซิลี กริโกลิวนาส

ผู้กำกับศิลป์: มาร์การิต้า อบลาเอวา

นักแสดง: ทิคอน ซิซเนฟสกี, อเล็กซี เซเรเบรคอฟ, ไดอาน่า โปซาร์สกายา, อาร์เท็ม ทคาเชนโก้, เซอร์จี กาซารอฟ