Whoscall ผู้นำด้านแอปพลิเคชันระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก และป้องกันสแปม ที่ถูกพัฒนาโดย Gogolook บริษัท TrustTech ระดับโลก ร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เตือนภัยกลโกงและการโทรหลอกลวงของมิจฉาชีพในช่วงวันหยุด เนื่องจากมีความนิยมส่งกล่องพัสดุของขวัญ ทางไปรษณีย์ให้กับเพื่อนและครอบครัว เพิ่มขึ้นในช่วงนี้

ชื่อของไปรษณีย์ไทย มักถูกมิจฉาชีพนำไปแอบอ้าง เนื่องจากเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายเพื่อหลอกลวงให้เหยื่อเชื่อถือ หลอกให้คลิกลิงก์ปลอมเพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอันตราย ที่สามารถโจรกรรมข้อมูลหรือเข้าข้อมูลต่างๆได้ หลอกล่อให้จ่าย ค่าไปรษณีย์เพิ่ม

มิจฉาชีพคิดค้นกลอุบายมากมายเพื่อที่จะเข้าถึงข้อมูลรวมไปถึงทรัพย์สินของผู้ใช้ Whoscall จึงร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย เพื่อเตือนภัย คนไทยให้เฝ้าระวังและตรวจสอบพัสดุ จดหมาย และสายโทรเข้าเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจะมีการเตือนภัยให้รู้เท่าทันกลโกง และวิธีรับมือกับมิจฉาชีพด้วยการแจกเทปกาวสำหรับติดกล่องพัสดุ ติดตั้ง เต็นท์การ์ด ที่ไปรษณีย์ไทย 247 สาขา ให้ความรู้บนโซเชียลมีเดีย และร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ในการผลิตวิดีโอ เตือนให้ทุกคนระมัดระวัง

แมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Gogolook กล่าวว่า “Whoscall ต้องการใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ในการป้องกันการทุจริตเพื่อปกป้องคนไทยจากนักต้มตุ๋นและมิจฉาชีพ เรา มุ่งหวังที่จะสร้างเทคโนโลยีเครือข่าย การสื่อสารที่น่าเชื่อถือให้ครอบคลุมทั่วโลก ท่ามกลางการหลอกลวงทางออนไลน์และออฟไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น ความร่วมมือ กับไปรษณีย์ไทยในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเรา มีเป้าหมายร่วมกันในการเตือนคนไทยเฝ้าระวังมิจฉาชีพ”

นักต้มตุ๋นมักแอบอ้างองค์กรที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือเพื่อพยายามหลอกล่อเหยื่อ หลังจากที่เหยื่อไว้ใจก็มักขอให้ทำวิธีที่ คล้ายกัน เช่น คลิกลิงก์หรือชำระเงินออนไลน์ จึงได้สร้างคำเตือนให้ปะชาชน รู้ทัน! มิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นไปรษณีย์ไทย:

  • หลอกล่อให้ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หรือ ซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ
  • อ้างเป็นเจ้าหน้าที่หลอกว่า มีการส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อลวงให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบไปยังมิจฉาชีพในที่สุด
  • สร้างอีเมลปลอมหลอกให้คลิกลิงก์
  • แอบอ้างประกาศรับสมัครพนักงานไปรษณีย์ไทย
  • หลอกให้ลงลายมือชื่อรับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง
  • เว็บไซต์ปลอม แอบอ้าง ชื่อไปรษณีย์ไทยแจกรางวัล

Whoscall และไปรษณีย์ไทย แนะนำให้ประชาชนใช้เวลาในการตั้งคำถามกับสายโทรเข้าที่น่าสงสัย และอย่าปล่อย ให้พวกเขาเร่งให้เราทำบางอย่าง จึงได้เผยแพร่เคล็ดลับเพื่อจัดการกับกลโกงที่อาจเกิดขึ้นเพื่อทดสอบว่าการโทรนั้น เป็นของจริงหรือไม่:

วิธีรับมือกับมิจฉาชีพ

  • ใจแข็ง! ไม่เชื่อเรื่องราวง่ายๆ ไม่โอนเงิน ไม่คลิกลิงค์เด็ดขาด
  • ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับคนอื่น (ตัวอย่าง ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน ยอดเงินในบัญชี เป็นต้นฯ)
  • ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลที่เราคุยด้วยให้แน่ใจ โดยโทรหาเบอร์ทางการของหน่วยงานนั้นๆ หรือเช็คเบอร์ได้ที่แอป Whoscall (ดาวน์โหลดฟรี)
  • หากตกเป็นเหยื่อ เก็บหลักฐานให้ครบ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี

Whoscall พัฒนาโดย Gogolook เป็นบริษัทผู้ทางด้านเทคโนโลยีเพื่อความเชื่อมั่น (TrustTech) ปัจจุบันมียอด ดาวน์โหลดมากกว่า 100 ล้านครั้งทั่วโลก และกลายเป็นแอปพลิเคชันจำเป็นของสมาร์ทโฟน สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก App Store (iOS) และ Play Store (Android) เมื่อติดตั้งและตั้งค่าแล้ว Whoscall จะช่วยระบุเลขหมายโทรศัพท์ที่ไม่รู้จัก และยังสามารถสแกนลิงค์จากข้อความ SMS ที่อาจเป็นอันตรายได้อีกด้วย