ปฏิเสธไม่ได้ว่านิยามการมีบ้านของผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นมีด้วยกันหลากหลายมากขึ้น ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การซื้อบ้านมือหนึ่ง (Newly developed/launched property) เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการเลือกซื้อบ้านหลังใหม่ที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากกว่าหลังเดิม ซึ่งรวมไปถึงการซื้ออสังหาฯ มือสอง และทรัพย์สินรอการขาย (Non-Performing Asset หรือ NPA) แล้วนำมาตกแต่ง/ต่อเติมให้ตรงความต้องการของทุกคนในครอบครัวอีกด้วย

ความท้าทายจากปัจจัยแวดล้อมดังกล่าวทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้บริโภคหันมาพิจารณาที่ความคุ้มค่าที่ได้รับและตอบโจทย์การอยู่อาศัยของครอบครัวเป็นหลัก ทำให้ที่อยู่อาศัยมือสองกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและตอบสนองความต้องการของคนอยากมีบ้านได้ทั้งในมุมของความคุ้มค่าในราคาที่สามารถซื้อได้ (Affordable price)

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์เผยภาพรวมที่อยู่อาศัยมือสองทั่วประเทศในช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 พบว่า มีที่อยู่อาศัยมือสองเสนอขายเฉลี่ยเดือนละ 113,211 หน่วย รวมมูลค่าเฉลี่ยเดือนละ 842,253 ล้านบาท ขณะที่การโอนกรรมสิทธิ์บ้านมือสองมีสัดส่วนเฉลี่ย 10.9% ต่อเดือน เมื่อเทียบกับจำนวนหน่วยที่ประกาศขาย ในขณะที่บ้านมือหนึ่งตอบรับกับผู้บริโภคที่ต้องการบ้านและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใหม่กว่ามาพร้อมกับความทันสมัยที่มากกว่าโครงการบ้านมือสอง ซึ่งตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากกว่า

ส่องความคิดผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีต่อบ้านมือหนึ่ง-บ้านมือสอง

จากผลสำรวจ DDproperty’s Thailand Consumer Sentiment Study พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ถึง 72% ให้ความสนใจเลือกซื้ออสังหาฯ จากโครงการใหม่ เหตุผลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือหนึ่งแน่นอนว่าคือ สิ่งอำนวยความสะดวกและคุณสมบัติในบ้านที่ใหม่และทันสมัยกว่า เป็นเหตุผลอันดับต้น ๆ ที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (58%) ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการสร้างใหม่ ตามมาด้วยการได้อยู่ในทำเลที่ดี และโครงการตั้งอยู่ในทำเลใหม่ที่มีศักยภาพ (44% และ 43% ตามลำดับ) โดยผู้บริโภคที่สนใจบ้านมือหนึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่มากที่สุดคือช่วงอายุ 30-39 ปี อยู่ที่ 33% รองลงมาคือช่วงอายุ 22-29 ปี อยู่ที่ 25%

ในขณะที่ผู้บริโภค 1 ใน 4 (28%) พิจารณาเลือกซื้อที่อยู่อาศัยมือสองที่นำกลับมาขายใหม่หรือรีเซล (Resale) โดยเฉพาะในช่วงอายุตั้งแต่ 40-60 ปีขึ้นไปสนใจเลือกซื้ออสังหาฯ มือสองมากกว่า (ช่วงอายุ 40-49 ปี อยู่ที่ 30%, ช่วงอายุ 50-59 ปี อยู่ที่ 18%, ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่ที่ 7%)

เมื่อพิจารณาเหตุผลที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคที่เลือกซื้อบ้านมือสองส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและราคาเป็นหลัก โดยมากกว่าครึ่งมองว่าการซื้อบ้านมือสองทำให้ได้ที่อยู่อาศัยตรงตามสภาพจริงเพราะได้เห็นโครงการที่ก่อสร้างและตกแต่งแล้วเสร็จก่อนตัดสินใจซื้อ ตามมาด้วยราคาที่ถูกกว่าโครงการเปิดใหม่ในสัดส่วนที่ไล่เลี่ยกัน (57% และ 56% ตามลำดับ) นอกจากนี้ การได้ที่อยู่อาศัยในทำเลดีกว่าก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญเช่นกัน (43%)

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการสั่งสมประสบการณ์ชีวิตจากการทำงานและการสร้างครอบครัว ทำให้คนกลุ่มนี้เข้าใจความต้องการของตัวเองที่แท้จริงเมื่อมองหาที่อยู่อาศัยได้ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงบทบาทและสถานะของหัวหน้าครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบดูแลสมาชิกในบ้าน ต้องมีการวางแผนบริหารจัดการการเงินอย่างรอบคอบและคุ้มค่าที่สุด จึงให้ความสำคัญกับการมีเงินเก็บและการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว เมื่อต้องเผชิญสภาพเศรษฐกิจที่เปราะบางและส่งผลต่อรายได้โดยตรงในขณะนี้ จึงทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้พิจารณาที่อยู่อาศัยจากความคุ้มค่าด้านราคาและฟังก์ชันการใช้งานจริงมากกว่าเน้นที่ความสดใหม่ของโครงการ

บ้านมือหนึ่ง-บ้านมือสอง แบบไหนเหมาะกับใคร

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (DDproperty) เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ชี้จุดเด่นของที่อยู่อาศัยมือหนึ่งและมือสองที่น่าสนใจ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้บริโภคที่กำลังมองหาบ้าน

  • มองหาที่อยู่อาศัยในทำเลหายาก ในราคาที่รับได้ ทำเลถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค นอกจากจะต้องคำนึงถึงการเดินทางที่สะดวกสบายทั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตแล้ว ความเจริญรอบพื้นที่โครงการยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม ปัจจุบันพื้นที่ใจกลางเมืองมีการพัฒนามากขึ้น ทำให้ที่ดินเปล่ามีน้อยตามไปด้วย การมองหาที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ในทำเลที่ต้องการจึงอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะโครงการที่สร้างใหม่มีน้อยและส่วนใหญ่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นตามความเจริญและราคาประเมินที่ดินปัจจุบัน โดยเฉพาะในทำเลดี ๆ ที่รายล้อมไปด้วยแหล่งงาน ห้างสรรพสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวก อาจมีราคาสูงกว่าที่อยู่อาศัยประเภทเดียวในทำเลชานเมืองหลายเท่าตัว ดังนั้น บ้าน/คอนโดมิเนียมมือสองจึงถือเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้ที่อยู่อาศัยในทำเลทองที่ถูกใจ หรือทำเลที่หาซื้อบ้านมือหนึ่งได้ยากในตอนนี้
  • หาตัวเลือกที่คุ้มค่า หากจำเป็นต้องขยายครอบครัว สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวยังคงส่งผลให้ผู้บริโภคต้องควบคุมค่าใช้จ่ายและเก็บเงินสดไว้กับตัวมากขึ้น แต่เมื่อมีสมาชิกใหม่ก็มีความจำเป็นต้องปรับและขยายที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ การต่อเติมบ้านถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่มีบริเวณบ้านกว้างขวางเพียงพอ แต่หากที่อยู่อาศัยเดิมมีพื้นที่จำกัดและไม่สามารถขยายออกไปได้แล้ว การมองหาบ้านหลังใหม่จึงตอบโจทย์มากกว่า อย่างไรก็ตาม หากมีเงินเก็บมากพอสมควรหรือมีหน้าที่การงานที่มั่นคง การเลือกซื้อบ้านจากโครงการสร้างใหม่อาจเป็นตัวเลือกที่ดี แต่หากมีความจำเป็นในการใช้จ่ายหรือต้องมีแผนสำรองเงินเก็บยามฉุกเฉินในอนาคต การซื้อบ้านมือสองถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้ไม่แพ้กันและมีราคาที่ย่อมเยากว่าบ้านมือหนึ่ง นอกจากนี้ ผู้บริโภคสามารถนำเงินส่วนต่างนี้ไปเป็นค่าใช้จ่ายของสมาชิกใหม่ได้อีกด้วย
  • สร้างเสร็จเรียบร้อย พร้อมย้ายเข้าอยู่ทันที หากพิจารณาจากข้อนี้ แน่นอนว่าบ้านมือสองจะเป็นตัวเลือกของคนส่วนใหญ่ เพราะโดยทั่วไปที่อยู่อาศัยมือสองจะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จและมีการอยู่อาศัยมาสักระยะหนึ่งแล้ว ต่างจากโครงการใหม่ที่อาจอยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือต้องรอตกแต่งก่อนเข้าอยู่ สามารถเข้าเยี่ยมชมหรือดูสภาพบ้านจริงได้อย่างละเอียด มีเวลาพิจารณาสถานที่และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ จากหน้างาน สามารถวางแผนต่อเติม/ตกแต่งตามต้องการได้ง่ายขึ้น หมดความกังวลว่าบ้านที่ซื้อไปจะไม่ตรงปก นอกจากนี้ การซื้อบ้านมือสองยังมีข้อดีตรงที่สามารถย้ายเข้าอยู่อาศัยได้ทันที เพราะส่วนใหญ่จะมีการตกแต่งให้พร้อมรองรับการใช้งานจริงตามความต้องการของผู้อาศัยไว้เรียบร้อย บางแห่งอาจมีการแถมเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในบ้าน-คอนโดมิเนียมให้อีกด้วย
  • หาบ้านในราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย ราคาถือเป็นปัจจัยสำคัญของการซื้อที่อยู่อาศัยไม่น้อย บ้าน/คอนโดมิเนียมมือสองผ่านการใช้งานมาแล้วแม้จะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และยังสวยอยู่ แต่เมื่อคิดค่าเสื่อมราคาแล้วทำให้มีราคาต่ำกว่าบ้านมือหนึ่งเมื่อเทียบปัจจัยที่เหมือนกัน ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นเหมาะกับผู้ที่อยากมีบ้านแต่มีกำลังซื้อจำกัดในตอนนี้ ข้อมูลจากผลสำรวจฯ DDproperty’s Thailand Consumer Sentiment Study ยังเผยว่า เหตุผลแรกที่ทำให้ 63% ของผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยมือสองเนื่องจากมีราคาถูกกว่าโครงการที่เปิดใหม่ ในขณะที่ผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางและรายได้สูง (51% และ 77% ตามลำดับ) สนใจซื้อบ้านมือสองเพราะอยากได้ที่อยู่อาศัยที่สวยงามตรงตามสภาพจริง ไม่ต้องรอลุ้นหลังโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากนี้ หากผู้ซื้อต้องการรีโนเวทหรือตกแต่งเพิ่มเติมตามสไตล์ที่ชื่นชอบก็สามารถกันงบประมาณส่วนต่างของการซื้อบ้านใหม่มาใช้ได้ทันที เพราะถึงอย่างไรการซื้อบ้านมือหนึ่งก็ต้องมีการตกแต่งเพิ่มให้สวยงามตามใจผู้ซื้ออยู่แล้ว เมื่อนำค่าใช้จ่ายที่ใช้ซื้อบ้านมือสองมารวมกับค่ารีโนเวท/ตกแต่งก็ถือว่าคุ้มค่าและมีราคาไม่สูงเท่าการซื้อบ้านมือหนึ่งแน่นอน

ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสองล้วนมีข้อดีและข้อจำกัดที่ต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของการซื้อบ้านไม่ได้อยู่ที่ความเก่า/ใหม่ของที่อยู่อาศัย แต่สิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรกเมื่ออยากมีบ้านในฝันคือต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างครบถ้วน และพิจารณาจากความจำเป็นของผู้อยู่อาศัยเป็นสำคัญ การค้นหาที่อยู่อาศัยผ่านช่องทางออนไลน์เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยให้เข้าถึงที่อยู่อาศัยภายใต้โจทย์ที่มีได้สะดวกและประหยัดเวลามากขึ้น เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทยอย่างดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (https://www.ddproperty.com/) ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ/ขายที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด