นักกีฬาเรือใบเยาวชนประเภทเรือออพติมิสท์กว่า 65 คนจาก 8 ชาติร่วมชิงชัย เรือใบเยาวชน ออพติมิสต์ ประจำปี 2564 “เอเชียน แอนด์ โอเชียนเนียน แชมเปี้ยนชิพ 2021” ที่พัทยา ส่วนไทยส่งนักกึฬาลงแข่งขัน 22 คน

จากซ้าย : พลเรือตรี บงกช ขยันการ, โปรดปราน สมานมิตร, พลเรือโท ชาติชาย ทองสะอาด และ ดร.ธนศักดิ์ วหาวิศาล

การแข่งขันเรือใบเยาวชน ออพติมิสต์ ประจำปี 2564 “เอเชียน แอนด์ โอเชียนเนียน แชมเปี้ยนชิพ 2021” เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2564 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ @เซ็นทรัล เวิลด์ ชั้น 23 ห้องเอ็ม 1-2 ได้มีพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมี พลเรือโท ชาติชาย ทองสะอาด ผู้ช่วยเลขาธิการ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดการแข่งขัน

โปรดปราน สมานมิตร, พลเรือโท ชาติชาย ทองสะอาด

ร่วมด้วย นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พลเรือตรี บงกช ขยันการ ประธานหมวดเรือใบออพติมิสต์ไทย หรือ โธด้า และ ดร.ธนศักดิ์ วหาวิศาล ที่ปรึกษาบริหาร บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด “Idemitsu” (อิเดมิตสึ) ร่วมงาน ซึ่งเป็นการทำพิธีเปิดผ่านวีดีทัศน์ โดยมีนักกีฬาร่วมงานที่สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริเวณชายทะเลเขาพระตำหนัก พัทยาใต้

สำหรับการแข่งขันเรือใบเยาวชน ออพติมิสต์ ประจำปี 2564 “เอเชียน แอนด์ โอเชียนเนียน แชมเปี้ยนชิพ 2021” จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 7 – 12 พฤศจิกายน 2564 ที่ สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริเวณชายทะเลเขาพระตำหนัก พัทยาใต้ โดยมีนักกีฬาเรือใบเยาวชนประเภทเรือออพติมิสท์กว่า 65 คนจาก 8 ชาติร่วมชิงชัย ส่วนไทยส่งนักกึฬาลงแข่งขัน 22 คน

พลเรือตรี บงกช ขยันการ ประธานหมวดเรือใบออพติมิสต์ไทย สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สำหรับรายการนี้ มี นักกีฬาเรือใบเยาวชนประเภทเรือออพติมิสต์กว่า 65 คนจาก 8 ประเทศ เข้าแข่งขัน โดยทุกชาติพร้อมลงแข่งในรายการ “เอเชียน แอนด์ โอเชียนเนียน แชมเปี้ยนชิพ 2021” ที่ สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริเวณชายทะเลเขาพระตำหนัก พัทยาใต้ ระหว่างวันที่ 7 – 12 พฤศจิกายน 2564

“ทางสมาพันธ์เรือใบอ๊อพติมิสต์นานาชาติ (IODA) ได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันในปีนี้ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งถือว่าเป็นรายการแข่งเรือใบนานาชาติรายการแรกในประเทศไทย โดยสโมสรราชวรุณฯในฐานะ ตัวแทนประเทศไทย ได้เตรียมสถานที่และการบริหารจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการการจัดการระบบปิด Organization Quarantine (OQ) ของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด”
“ก่อนเริ่มการแข่งขัน นักกีฬาจากหลายประเทศเริ่มทยอยเดินทางเข้าพื้นที่แข่งขันเพื่อลงทะเบียนและฝึกซ้อมในสนามแข่งจริง หน้าเขาพระตำหนัก พัทยาใต้ ซึ่งเคยเป็นสนามแข่งเรือนานาชาติมาแล้วหลายรายการตั้งแต่ปี 2521 สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีทีมเยาวชนไทย 22 คน จากหลายสโมสร จะเข้าร่วมชิงความเป็นหนึ่งของเอเซียและโพ้นทะเล “เอเชียโอเชียเนีย” (Asia&Oceania)”
นายเควิน วิทช์คราฟท์ ประธานสมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติ กล่าวว่า “ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นสนามแข่งในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ท้าทาย ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากทั่วโลก นับเป็นโอกาสดีที่นักกีฬาจากประเทศไทยจะได้ประลองฝีมือกับนักกีฬาชั้นนำจากหลายประเทศ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่มีค่ายิ่ง”
“การแข่งขัน “เอเชียน แอนด์ โอเชียนเนียน แชมเปี้ยนชิพ 2021” ได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดชลบุรี โดยมี บริษัท อพอลโล ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลัก”
สำหรับโปรแกรมแข่งขัน มีดังนี้ วันที่ 8, 9, 11, 12 พ.ย. 2564 แข่งขันประเภทบุคคล วันที่ 10, 11, 12 พ.ย. 2564 แข่งขันประเภททีม