Oasi Cashmere ของ Zegna ถือว่า เป็นต้นแบบของวิธีการที่เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติอย่างสร้างสรรค์ ด้วยโมเดลแบบใหม่ที่เน้นการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและธุรกิจ โดยความพิเศษของเราก็คือ “การสร้างสรรค์เพื่ออนาคตวันพรุ่งนี้” ฉะนั้น Oasi Cashmere จึงกลายเป็นสื่อรูปแบบใหม่ทางด้านความคิดสร้างสรรค์ โดยเราริเริ่มจากการร่วมมือกับ The Elder Statesman แบรนด์ไลฟ์สไตล์ในลอสแอนเจลิส โดยมีการโฆษณาด้วยคลิปวิดีโอสั้นๆ ในงานแสดงแฟชั่นโชว์ Zegna FW23 ในมิลาน และเปิดตัวเป็นคอลเลคชั่นแบบเต็มรูปแบบ ผสานเอาเอกลักษณ์ของทั้งสองแบรนด์เข้ามาไว้เป็นหนึ่งเดียวกัน

โดยทั้ง ดิ เอลเดอร์ สเตทส์แมน (@TheElderStatesman) และ เซนญ่า (@ZegnaOfficial) มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์งานฝีมือที่เน้นการผลิตวัสดุอันดีเลิศและเน้นส่งเสริมทักษะช่างฝีมือที่ผสมผสานจังหวะที่สอดคล้องกับธรรมชาติ โดยผ้าแคชเมียร์ที่เป็นผ้าชั้นเยี่ยม เป็นสิ่งสะท้อนถึงคตินี้ โดย Oasi Cashmere มีเป้าหมายเพื่อแสดงถึงแมทเทียเรียลชั้นดีระดับโลก ที่มีการรับรองที่ซึ่งสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ภายในปี 2024 นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนวัสดุระหว่างกลุ่มคนที่มีความคิดเหมือนกัน เพื่อเติบโตในพื้นที่ใหม่ๆ เปิดโอกาสใหม่ ๆ แสดงออกในรูปแบบใหม่ๆ จากแนวคิดในการสร้างโลกที่ปราศจากขยะ (Zero Waste) ด้วยความงามที่ครองใจคนด้วยงานศิลป์มีความหลากหลาย

ความร่วมมือระหว่าง Zegna กับ The Elder Statesman เริ่มจากคอลเลคชั่นที่ขยายขอบเขตจากเดิมจากการปูเส้นทางใหม่ๆ โดยอิงจากทัศนคติด้านงานฝีมือแบบ Horizontal ที่ทั้งสองแบรนด์มีร่วมกัน ซึ่งจริงๆ แล้ว Ermenegildo Zegna Group เป็นพื้นที่ในการผลิตเสื้อผ้า Luxury ของ Italy รวมถึง Bonotto, Dondi, Filati Biagioli Modesto, Lanificio Zegna และ Tessitura Ubertino ต่างก็เข้าร่วมแพลตฟอร์มแนวตั้งของ The Elder Statesman ที่ประกอบไปด้วยช่างฝีมือกว่า 50 ชีวิต ประกอบไปด้วยช่างถัก ช่างย้อมมือ และช่างปักอยู่ในโรงงาน สำนักงาน และสตูดิโอออกแบบที่ลอสแอนเจลิส) เพื่อผลิตผ้าและเส้นใยผ้าจากกลุ่ม Ermenegildo Zegna Group โดยรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างเราทั้ง 2 ที่มีความสมบูรณ์และไร้ที่ติก็เพราะงานฝีมือชั้นเลิศนี่เอง

Alessandro Sartori ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Zegna กล่าวว่า “การร่วมงานแบบนี้ทำให้เราเติมได้เติมเต็มสิ่งใหม่ๆเข้ามาในโลกของเรา จากหาวิธีสร้างสรรค์งานใหม่ๆ โดยใช้ Oasi Cashmere ได้ เราร่วมกันสร้างสรรค์คอลเลคชั่นนี้ขึ้นมา นำเอารูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ของเรามาผสานเข้ากับสีสันสดใส โดดเด่น และเป็นธรรมชาติสุดขั้วของ The Elder Statesman นี่คือไอเดียของการผสมผสานแบบไขว้ เพื่อสร้างความเติบโตให้กันอย่างที่เกิดใน Oasi Zegna ราวกับเป็นสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ ที่กลายมาเป็นโมเดลธุรกิจและความสร้างสรรค์ที่ทำให้เราเอื้อมมือถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้”

Greg Chait ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ The Elder Statesman กล่าวว่า “ผมยินดีที่จะร่วมงานกับแบรนด์ที่ผมมองว่าเป็นผู้ผลิตระดับแนวหน้าของโลก โดยเริ่มจากสองแบรนด์ที่มองเห็นคุณค่าของวิธีการสร้างสรรค์สิ่งของและจริงๆแล้วบางทีผมก็รู้สึกเหมือนว่าเราเป็นญาติห่างๆของ Zegna ที่ตั้งรกรากอยู่ในลอสแอนเจลิสการที่เราเอางานฝีมือที่มีประวัติยาวนานนับร้อยปีมาสู่โลกใบใหม่ ความร่วมมือนี้เปรียบเสมือนกับคืน Prom Night ซึ่งหลังจากที่เราหารือกับ Zegna มาอย่างเป็นเวลานานกว่าสองปีครึ่ง คอลเลคชั่นที่เราทั้งคู่ได้สรรค์สร้างมาด้วยกัน ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งที่ใหญ่กว่านั้น คือการยอมรับในคุณภาพ งานฝีมือ และความนับถือกันละกัน โรงงานของเราในย่านกลางเมืองลอสแอนเจลิส ซึ่งอยู่ห่างจาก Oasi Zegna (อยู่ในปีเยมอนเต อิตาลี) กว่า 6,000 ไมล์ เพื่อสร้างสรรค์ Oasi ด้วยฝีมือของพวกเราเอง”

Zegna & The Elder Statesman แถลงร่วมกันว่า “Oasi Cashmere คือแพลทฟอร์มเพื่อเฟ้นหาวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์สำหรับความรับผิดชอบและก้าวหน้า ซึ่ง Zegna ได้ร่วมกับแบรนด์ที่มีแนวคิดเดียวกันอย่าง The Elder Statesman เป็นส่วนสำคัญของการตรวจสอบเส้นใยธรรมชาติที่สามารถตรวจสอบได้ ส่วน The Elder Statesman มองว่าการร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวแรกสู่การขยายฐานซัพพลายเชนด้วยทักษะด้านผ้าทอของ Zegna และเพิ่มระดับทักษะช่างฝีมือของเราอีกด้วย”

คอลเลคชั่นนี้คือการรวมสองโลกเข้าด้วยกัน ฝีมือการตีความเสื้อผ้าสุภาพบุรุษแบบใหม่ของ Alessandro Sartori ที่ประกอบกับความหรูหราและสบายตาสไตล์แคลิฟอร์เนียของ The Elder Statesman โดยสไตล์ดั้งเดิมของ Zegna ถูกนำมาตีความใหม่ โดยใส่สีสันสดใส ลวดลายแปลกใหม่ เนื้อผ้างดงาม และทรงเสื้อผ้าที่ดูผ่อนคลายขึ้น

ทุกอย่างนุ่มนวลทั้งทางรูปร่างและจิตวิญญาณ สวมใส่ง่าย ผสมผสานเสื้อผ้าต่าง ๆ กันได้ง่าย ใช้สวมใส่ได้ทั้งเวลาอยู่กับบ้าน ออกนอกบ้าน ไปทำงาน หรือไปเที่ยว กลางวันหรือกลางคืน โดยนำเอาลายตารางที่เป็นสัญลักษณ์ของเขตร้อนอย่างแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ถักทอด้วยเส้นใยแคชเมียร์ชั้นเลิศออกมาเป็นเสื้อ กางเกงขาสั้น และขายาว ผ้าที่เคยดูเหมือนผ้าคอดูรอยเก่าๆ ถูกยกระดับเป็นผ้าสูทด้วยสีสันที่งดงาม เช่น สีไลแลค (Lilac) สีแบคก้าเรด (Bacca Red) สีเขียว สีเหลืองออโรร่า (Aurora Yellow) และ สีเขียว (Green) กับ สีวิกุญญ่า (Vicuna) นอกจากนี้ยังมีหมวกบัคเก็ตผ้าสักหลาด หมวกแก๊ปเข้ารูป ที่ถักด้วยมือในโรงงานเก่าร้อยปี พร้อมรองเท้าแคชเมียร์ที่เติมเต็มให้ลุคคอมพลีทมากยิ่งขึ้น

คอลเลคชั่นนี่จะเปิดจำหน่ายในเดือนกันยายน 2023 ในช็อปของ Zegna ทั่วโลกรวมถึงช่องทางจำหน่ายของ The Elder Statesman และพาร์ทเนอร์ชั้นนำที่ได้รับเลือก