การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของสังคมผู้สูงอายุในปัจจุบันและอนาคตเป็นภาระสำคัญ และจำเป็นนำไปสู่การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ ด้วยการส่งเสริมให้มีการสำรวจสถานที่อยู่อาศัยและประเภทของผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวหรือจำแนกเป็นกลุ่มสามารถดูแลตนเองได้ดีต้องพึ่งพาผู้อื่นบางส่วนพึ่งพาผู้อื่นเต็มที่ แต่ละชุมชนสามารถร่วมมือจัดทำได้ เพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพและความสะดวกสบายของผู้สูงอายุที่บ้าน สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในครอบครัวร่วมกัน รวมถึงการการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมจะสามารถลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในชีวิตประจำวันได้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ผสมผสานกับแนวคิดเรื่องสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยสมัยใหม่ของผู้สูงอายุ

โครงการพัฒนาระบบประเมินการจำแนกผู้สูงอายุ เพื่อออกแบบเครื่องอำนวยความสะดวก ในการดำเนินชีวิตประจำวันผู้สูงอายุ และพัฒนาระบบ Smart EMS เพื่อเป็นระบบเตือนด้านความ ปลอดภัยให้กับผู้ดูแลผู้สูงอายุ จึงเป็นโครงการที่ได้ศึกษาบริบทและพฤติกรรมการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุในพื้นที่ พร้อมนำข้อมูลมาประเมินความสามารถและศักยภาพในการใช้ชีวิตประจำวัน ปรับปรุงที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุและออกแบบเครื่องอำนวยความสะดวกโดยใช้อุปกรณ์ระบบ IT ให้เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)

อาจารย์ ดร.อนิรุทธิ์ ผงคลี นักวิจัยโครงการพัฒนาระบบประเมินการจำแนกผู้สูงอายุ เพื่อออกแบบเครื่องอำนวยความสะดวก ในการดำเนินชีวิตประจำวันผู้สูงอายุ และพัฒนาระบบ Smart EMS กล่าวว่า งานวิจัยนี้ดำเนินการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง การวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้การสำรวจ การวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม ซึ่งทำให้ได้ข้อมูลอันเป็นปัจจัยนำเข้าสู่กระบวนการออกแบบปรับปรุงที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุอันพร้อมไปด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ระบบเทคโนโลยี เพื่อเป็นระบบเตือนด้านความปลอดภัยให้กับผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผลการวิจัยทำให้ได้ต้นแบบบ้านที่อยู่อาศัย อันมีเครื่องอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม พร้อมกับการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินอัจฉริยะ (Smart EMS) เพื่อเป็นระบบเตือนด้านความปลอดภัยให้กับผู้ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้นและได้รับความช่วยเหลือจากผู้ดูแลได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้แบบบ้านพักอาศัยและการออกแบบเครื่องอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุและระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินอัจฉริยะ จะเป็นต้นแบบให้เกิดการประยุกต์ใช้สำหรับการดูแลผู้สูงอายุ และรวมไปถึงการพัฒนาระบบเตือนภัยผู้สูงอายุที่มีต้นทุนต่ำทำให้สามารถประยุกต์ใช้กับผู้สูงอายุในวงกว้างต่อไป

โดยงานวิจัยนี้มีเป้าหมายสำคัญ 2 ประการ คือ 1. ศึกษาบริบทและสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุในจังหวัดนครพนมพร้อมทั้งจัดทำฐานข้อมูลผู้สูงอายุ ดำเนินการประเมินผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพและความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน และ 2. ศึกษาดำเนินการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ การออกแบบเครื่องอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุโดยเน้นการใช้อุปกรณ์และระบบเทคโนโลยี